Chủ động, quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh nCoV

Cập nhật ngày: 12/02/2020 08:42 (Lượt xem: 958)
Những ngày qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra có diễn biến phức tạp và khó lường. Dịch bệnh đang bùng phát mạnh ở Trung Quốc và đã lây lan đến nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về phòng, chống dịch bệnh nCoV, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo quyết liệt, chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Chợ Đồng Quang (T.P Thái Nguyên). Ảnh: Trường Sơn

Thái Nguyên là tỉnh có đường giao thông nối liền với các tỉnh vùng biên giới phía Bắc, lưu lượng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc đến làm việc và học tập trên địa bàn tỉnh khá lớn, nhiều người Thái Nguyên lao động, học tập, công tác, thăm quan du lịch... tại Trung Quốc trở về tỉnh, nên Thái Nguyên được xem là địa phương có nhiều nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh nCoV. Chính vì vậy, ngay sau khi có thông tin về dịch bệnh nCoV và nhận được Công văn số 79-CV/ TW, ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt và đồng bộ. Ngày 30/01/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 1476-CV/TU về việc phòng, chống dịch bệnh nCoV, trong đó đã xác định rõ công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hàng đầu, cấp thiết phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc; từ đó đánh giá đúng tình hình để huy động phù hợp, đồng bộ các lực lượng và nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nhiễm bệnh phải kịp thời cách ly, kiểm soát, khống chế không để dịch bệnh lây lan; chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế; trang bị phòng hộ cho việc tổ chức cách ly, điều trị; bảo đảm kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm tại chỗ hoặc khi có nhu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được thành lập. Ban Chỉ đạo các cấp đã ban hành kế hoạch, phương án và nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV; đã xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống xảy ra, trong đó có các phương án phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ lây lan, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương. Để kịp thời nắm bắt tình hình, trực tiếp các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV tỉnh và các sở, ngành, địa phương, đơn vị thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Có thể khẳng định, qua triển khai các biện pháp phòng, chống, tỉnh Thái Nguyên đã sẵn sàng các phương án ứng phó trước mọi tình huống, diễn biến của dịch bệnh. Tỉnh đã luôn luôn chủ động trong công tác rà soát, nắm vững diễn biến tình hình có liên quan đến các hoạt động của người nước ngoài, người Việt Nam có điểm xuất phát hoặc đi qua vùng tâm dịch ở những thời gian cao điểm đều kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hợp lý, hiệu quả triển khai cách ly, theo dõi các trường hợp nghi nhiễm nCoV và người đi qua vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người nghi nhiễm nCoV đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Để tránh phát sinh dịch bệnh, tỉnh chỉ đạo dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc, các hoạt động tập trung đông người, gặp mặt, hội thảo, tập huấn... trên địa bàn; cho phép học sinh các cấp học nghỉ tạm thời đến hết ngày 16/02/2020, đồng thời tiến hành công tác vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở giáo dục để thực hiện các biện pháp phòng dịch hiệu quả. Đặc biệt, ban chỉ đạo các cấp trong tỉnh đã thành lập 28 đội phản ứng nhanh để phòng, chống dịch, được trang bị đầy đủ phương tiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức làm việc và phối hợp với Quân khu 1 chuẩn bị các điều kiện, cơ sở, trang thiết bị sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch bệnh trong mọi tình huống có thể xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố tiếp giáp để đồng bộ thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan.

Các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh đã thực hiện tốt chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo các cấp, chủ động các phương án phòng, chống dịch bệnh nCoV tới các địa phương và từng người dân. Hoạt động vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn tại các điểm tập trung đông người như chợ, bến xe, trường học, nhà máy, xí nghiệp… được triển khai đầy đủ, theo đúng quy trình, quy định. Ngoài ra, tỉnh cũng thành lập 29 điểm chốt kiểm dịch tại các tuyến giao thông huyết mạch ra, vào địa phương; chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng triệu khẩu trang để phát miễn phí cho người dân, bố trí hàng chục tấn hóa chất để phun khử khuẩn...

Tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều đã chủ động phương án bố trí nhân lực, vật lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A, Bệnh viện C, Bệnh viện Gang Thép là những cơ sở y tế được giao thu dung bệnh nhân điều trị đều sẵn sàng các phương án đáp ứng với từng tình huống cụ thể xảy ra; chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, thuốc, thiết bị y tế và nhân lực để tiếp nhận, điều trị theo đúng quy định; có phương án mở rộng khu vực cách ly khi lượng bệnh nhân tăng cao. Các bệnh viện đa khoa tỉnh sẽ thực hiện hỗ trợ chuyên môn đối với các đơn vị y tế tuyến huyện theo sự phân công của Sở Y tế. Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng kế hoạch bố trí khu vực cách ly triệt để tập trung tại Trung đoàn 832 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) ở xã Lục Ba (Đại Từ) với khả năng đáp ứng từ 250 đến 280 trường hợp cách ly khi cần thiết.

Tỉnh chú trọng chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh nCoV tới người dân và toàn xã hội. Toàn bộ thông tin đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng đều bảo đảm tính chính xác, giúp người dân nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, cách phòng tránh và đặc biệt không chủ quan, hoang mang về dịch bệnh. Các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời những đối tượng đưa thông tin sai về dịch bệnh trên mạng xã hội, góp phần răn đe và ổn định dư luận trên địa bàn. Ngoài ra, tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh hình thức tuyên truyền trực quan, thông qua băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ gấp… và tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến nay, hầu hết người dân trong tỉnh đã hiểu được sự lây lan và tính chất nghiêm trọng, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh; có ý thức tự phòng, tránh lây lan của dịch bệnh, sử dụng thuốc sát trùng khi giao tiếp, đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tập thể, hạn chế đi du xuân, lễ hội và tránh tụ tập đông người.

Kết quả cho đến nay, tỉnh Thái Nguyên chưa ghi nhận ca dương tính nCoV nào. Tuy nhiên, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động xây dựng phương án “bốn tại chỗ” trong phòng dịch (gồm: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ); 3 tình huống ứng phó được đặt ra gồm: Tình huống 1, chưa ghi nhận trường hợp xuất hiện bệnh; tình huống 2, xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào tỉnh; tình huống 3, dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Trên cơ sở các tình huống đưa ra, tùy trường hợp cụ thể mà có biện pháp phòng, chống, xử lý dịch bệnh kịp thời. Đặc biệt, để chủ động ứng phó với tình huống xấu nhất (khi dịch bệnh phát sinh hoặc bùng phát, lây lan diện rộng trong cộng đồng, làm quá tải việc thu dung của các bệnh viện), tỉnh đã chuẩn bị đủ điều kiện để mở rộng thêm các cơ sở tiếp nhận người bệnh lên đến 1.500 giường tại T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công và T.X Phổ Yên.

Mặc dù tỉnh Thái Nguyên đã và đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV, nhưng với diễn biến khó lường của dịch bệnh đòi hỏi chúng ta không được chủ quan, lơ là mà phải luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra. Trên cơ sở những chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch. Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh để triển khai các biện pháp phòng, chống theo kế hoạch; tiếp tục giám sát chặt chẽ tại cộng đồng, cơ sở y tế để kịp thời phát hiện sớm, cách ly, xử lý triệt để, không để dịch bệnh phát sinh trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở y tế trong toàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, trang bị phòng hộ để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân điều trị khi cần thiết… Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền không để người dân chủ quan, hiểu sai về dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang, lo lắng. Phải phối hợp giữa thông tin đại chúng và tuyên truyền trực quan để đảm bảo thông tin tới được mọi tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng các đối tượng là công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, học sinh, sinh viên trong các nhà trường và ở những nơi tập trung đông người như chợ, nhà ga, bến xe, các địa điểm du lịch…

Việc tập trung phòng, chống dịch bệnh nCoV là hết sức cấp bách, nhưng công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội cũng vô cùng quan trọng. Các cấp, ngành trong tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV, mặt khác cần tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp.

PGS.TS Trần Quốc Tỏ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/chinh-tri/chu-dong-quyet-liet-trong-phong-chong-dich-benh-ncov-269060-97.html
Các tin khác: