COVID-19 là bệnh nghề nghiệp: Thêm động lực cho cán bộ y tế cống hiến

Cập nhật ngày: 01/03/2023 09:11 (Lượt xem: 968)
Ngày 1-4 tới đây, Thông tư số 02/2023/TT-BYT, ngày 9/02/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2016/TT-BYT ngày 15/5/2016 quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) của Bộ Y tế bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, COVID-19 được bổ sung là bệnh nghề nghiệp, được hưởng BHXH. Đây là thông tin vui cho những cán bộ đã và đang tham gia công tác phòng, chống dịch.

Cán bộ Trạm Y tế xã Thần Sa (Võ Nhai) tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Thông tư số 02 bổ sung thêm một bệnh nghề nghiệp (bệnh COVID-19) vào Điều 3 Thông tư số 15/2016/TT-BYT - Danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm và hướng dẫn chẩn đoán, giám định (danh sách trong Điều 3 này có 34 bệnh, tăng lên thành 35 bệnh). Theo đó, Bộ Y tế nhận đinh, bệnh COVID-19 nghề nghiệp là bệnh phát sinh trong quá trình lao động do người lao động phải tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2 có trong môi trường lao động.

Cũng theo ông Đặng Ngọc Huy, Thông tư số 02/2023/TT-BYT sửa đổi Điều 3 Thông tư số 15/2016/TT-BYT - Nguyên tắc chẩn đoán, điều trị, dự phòng đối với người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp thành Điều 3a. Đồng thời bổ sung Phụ lục 35 - Hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh COVID-19 nghề nghiệp ban hành kèm theo Thông tư này; bổ sung Phụ lục 36 - Biên bản xác định tiếp xúc nghề nghiệp với vi rút SARS-CoV-2 ban hành kèm theo Thông tư này.

Theo đó, những trường hợp được hưởng chính sách này là nhóm người làm nghề, công việc tại cơ sở y tế. Ngoài ra còn có nhóm người làm nghề, công việc trong phòng thí nghiệm, lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xử lý, bảo quản và tiêu hủy mẫu có chứa virus SARS-CoV-2.

Đặc biệt là nhóm người làm nghề, công việc phòng, chống dịch, phục vụ, cứu trợ người nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng được hưởng chính sách mới. Các trường hợp thuộc nhóm này gồm: Người làm nghề, công việc trực tiếp trong khu cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế vùng có dịch, hỗ trợ chăm sóc người COVID-19 tại nhà; người vận chuyển, phục vụ bệnh nhân; người vận chuyển, khâm liệm, bảo quản, hỏa táng, mai táng thi hài người bệnh; người giám sát, điều tra, xác minh dịch COVID-19; nhân viên hải quan, ngoại giao, nhân viên làm công tác xuất nhập cảnh; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân, công chức quốc phòng, công nhân quốc phòng và viên chức quốc phòng; chiến sĩ, sĩ quan thuộc lực lượng Công an; người làm nghề, công việc khác được cử tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Đặng Ngọc Huy cho biết thêm: Thời gian tiếp xúc tối thiểu (thời gian tiếp xúc ngắn nhất với yếu tố có hại trong quá trình lao động để có thể gây bệnh nghề nghiệp) là một lần. Trong khi thời gian bảo đảm (khoảng thời gian kể từ khi người lao động đã thôi tiếp xúc với nguồn lây đến thời điểm phát bệnh) là 28 ngày. Thời gian khám xác định di chứng được quy định sau tối thiểu 6 tháng kể từ khi mắc COVID-19 và được điều trị ổn định. Trường hợp không điều trị ổn định được thực hiện theo quy định hiện hành.

Bày tỏ sự vui mừng khi COVID-19 là bệnh nghề nghiệp, được hưởng BHXH, chị Cù Thị Nhung, cán bộ Trạm Y tế xã Thần Sa (Võ Nhai), cho hay: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết mình thuộc đối tượng được chẩn đoán xác định mắc COVID-19 do tiếp xúc trong quá trình lao động, trong thời gian từ ngày 1/2/2020 đến trước ngày Thông tư này có hiệu lực (1/4) sẽ được lập hồ sơ bệnh nghề nghiệp để khám giám định và hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo các quy định hiện hành.

Kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn (tháng 3-2020) đến nay, Thái Nguyên ghi nhận hơn 343 nghìn ca F0. Bác sĩ CKII Hoàng Thị Thư, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), nói: COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu. Thường xuyên có biến thể mới, COVID-19 có tốc độ lây lan rất cao, đặc biệt là với các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp. Do đó, khi COVID-19 được bổ sung vào danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH, những người được thụ hưởng chính sách này yên tâm hơn khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

https://baothainguyen.vn/y-te/202303/covid-19-la-benh-nghe-nghiep-them-dong-luc-cho-can-bo-y-te-cong-hien-f185519/
Các tin khác: