Đại học Thái Nguyên: Trợ giúp tối đa cho sinh viên bị COVID-19

Cập nhật ngày: 14/03/2022 09:37 (Lượt xem: 977)
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cùng với nhiều trường đại học trên cả nước, các cơ sở giáo dục thành viên của Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã đón sinh viên (SV) quay trở lại học tập. Với lượng lớn SV đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước, ngay sau khi đồng loạt mở cửa trở lại, số lượng SV nhiễm COVID-19 tương đối cao. Song nhờ sự chủ động, đến thời điểm này cơ bản các trường đã hạn chế được sự gia tăng của ca bệnh.

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp cấp phát bữa ăn cho các sinh viên đang cách ly.

Có mặt tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh ĐHTN sáng 10-3, ngoài các lớp học được tổ chức theo chương trình, chúng tôi tình cờ được xem những hoạt động ngoại khóa của SV rất sôi nổi, bổ ích. Các SV rất hào hứng tìm hiểu về bếp nấu Hoàng Cầm, thi kéo co, nhảy ba bố…

Hà Viết Linh, SV năm thứ nhất Khoa Cơ khí, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, phấn khởi kể: Sau Tết em tham gia khóa học quân sự. Khi đến Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, nếu ai chưa test COVID-19 thì sẽ được kiểm tra trước khi nhập học. Tuần đầu tiên lớp em có một vài bạn có triệu chứng, sau số bạn mắc COVID-19 tăng dần. Bản thân em cũng bị nhiễm COVID-19. Ngay sau khi phát hiện dương tính với SARS-CoV2 chúng em được đưa sang dãy nhà cách ly. Trong thời gian cách ly, các thầy cô, cán bộ của Trung tâm luôn quan tâm, động viên, tặng các lọ sát khuẩn, khẩu trang, nước cam… để SV mau bình phục.

Đến thời điểm này, tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, 100% SV đang học không có trường hợp nào F0. Hiện nay, Trung tâm tiếp tục thắt chặt công tác quản lý, giữ vững “thành trì” an toàn để SV tham gia kiểm tra, thi cuối khóa đạt kết quả tốt.

PGS-TS Hà Quang Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Ngay sau Tết, trường tiếp nhận 1.119 SV của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đến học tập. Sau khi kiểm tra có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 1 em người Thái Nguyên xin về nhà điều trị, còn 1 SV thì Trung tâm đã đưa vào khu vực cách ly, sau đó chuyển ra Bệnh viện A điều trị. Công tác phòng, chống dịch bệnh được Trung tâm ưu tiên cao nhất ở thời điểm này. Trong số SV nhập học có gần ½ SV mắc COVID-19 (518 em). Do có sự chuẩn bị trước, Trung tâm đã dành 2 dãy nhà ký túc xá để cách ly F0; phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế địa phương để thăm khám, hướng dẫn SV điều trị. Chúng tôi chỉ đạo nhà ăn tăng cường các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho SV. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, tổ chức Công đoàn Trung tâm đã dành nhiều phần quà tặng, động viên các SV nhiễm SARS-CoV-2.

Hoạt động ngoại khóa của sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Đại học Thái Nguyên.

Còn tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, sau Tết có gần 2.000 SV nhập học. Từ thời điểm bùng phát dịch đến nay, Trường có 900 SV mắc COVID-19, hiện trên 700 trường hợp đã khỏi bệnh.

Theo Th.s Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc Trung tâm dịch vụ tổng hợp: Để tránh dịch lây lan ra diện rộng, Nhà trường không cho SV ra bên ngoài. 4 đơn vị cung cấp bữa ăn cho SV hằng ngày mang các suất ăn đến tận Trường. Đội SV tình nguyện có trách nhiệm gọi loa các lớp xếp hàng nhận suất ăn. Đối với những F0, Đội SV tình nguyện mặc quần áo bảo hộ mang các suất ăn vào để tại cửa của từng phòng. Nhà trường bố trí xe chuyên dụng dự phòng trường hợp SV có biến chứng cần chuyển đến bệnh viện điều trị.

Thực tế tại đây, chúng tôi nhận thấy thầy cô giáo của các khoa, phòng, đặc biệt là Đoàn Thanh niên đã có nhiều việc làm, hành động cụ thể để hỗ trợ SV nhiễm COVID-19 như: Thành lập các đội SV tình nguyện, đội SV xung kích tiếp nhận đồ của người nhà gửi tại cổng trường mang vào cho SV, phân công thành viên tham gia cấp phát các bữa ăn, lập nhóm Zalo để tiếp nhận nhu cầu cần hỗ trợ của SV bị mắc COVID-19…

Theo báo cáo của ĐHTN, trong số trên 37 nghìn SV hệ chính quy học tập trực tiếp tại các đơn vị đào tạo, sau Tết đã có trên 20 nghìn SV quay trở lại học tập, trong số này có trên ½ có hộ khẩu tại Thái Nguyên.

Theo TS Nguyễn Tất Thắng, Trưởng Ban Công tác học sinh, SV ĐHTN: ĐHTN chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, cùng với học trực tiếp, các trường tăng cường trao đổi, hướng dẫn SV tự học, tự ôn tập, đồng thời duy trì hình thức học online. Ngoài ra, mỗi trường thành viên đều xây dựng đề án về việc đón SV trở lại học tập trung; trong đó nêu rõ phương án, kịch bản ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Các trường đều có phương án cách ly, điều trị F0 tại khu ký túc xá. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế địa phương, các bệnh viện để tư vấn về chuyên môn, hỗ trợ chăm sóc SV mắc COVID-19. Các trường tăng cường tuyên truyền trong cán bộ, giảng viên, SV thực hiện nghiêm quy định 5K; các khu nội trú tổ chức phục vụ hậu cần tại chỗ. Một số trường còn dành phòng để các SV trọ bên ngoài nếu mắc COVID-19 vào ở để cách ly, điều trị.

Để hỗ trợ SV trở lại học tập trực tiếp, ĐHTN cũng chỉ đạo thực hiện lấy ý kiến phản hồi của giảng viên và người học về chương trình, chất lượng đào tạo trong thời gian học tập trực tuyến vừa qua, từ đó tiến hành rà soát chương trình đào tạo, chấn chỉnh nền nếp dạy và học, tăng cường bù đắp kiến thức, kỹ năng cho SV. Đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông về việc người học quay trở lại trường học tập trực tiếp.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/giao-duc/dai-hoc-thai-nguyen-tro-giup-toi-da-cho-sinh-vien-bi-covid19-298824-100.html
Các tin khác: