Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bếp ăn trường bán trú

Cập nhật ngày: 16/12/2020 02:24 (Lượt xem: 1028)
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 350 trường học (mầm non, tiểu học, THCS) có bếp ăn bán trú. Vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong bếp ăn bán trú luôn là vấn đề được các trường và phụ huynh quan tâm. Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian qua, hầu hết các nhà trường đã đáp ứng được nhu cầu cung cấp suất ăn đảm bảo ATVSTP và đa dạng khẩu phần ăn cho học sinh.

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Kim Đồng (Đại Từ) giám sát quá trình chế biến tại khu vực chế biến thức ăn.

 

Trường Tiểu học Kim Đồng (Đại Từ) hiện đang có trên 300 học sinh ăn bán trú. Để bảo đảm công tác ATVSTP, khu vực nhà ăn của trường được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, chia thành các khu riêng biệt. Bao gồm: Khu chế biến thực phẩm tươi sống, nấu ăn, để thức ăn chín và khu xử lý chất thải. Các thiết bị, đồ dùng nhà bếp như tủ lưu mẫu thực phẩm, tủ ga... được trang bị đầy đủ. Trường đã lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Bếp ăn của trường có 5 nhân viên nấu ăn đều đã qua tập huấn kiến thức về ATVSTP và khám sức khỏe định kỳ hàng năm, có kiến thức về sơ chế, nấu ăn. Công tác kiểm thực theo 3 bước và lưu mẫu được chỉ đạo, thực hiện một cách nghiêm ngặt, lưu mẫu đúng định lượng, đúng thời gian quy định, có chữ ký người lưu, dán niêm phong.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: Hàng năm, chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch để phối hợp với các cơ sở y tế tăng cường công tác ATVSTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua đường ăn uống trong trường học.

Tương tự, Trường Tiểu học Trưng Vương (T.P Thái Nguyên)cũng rất chú trọng công tác bảo đảm ATVSTP trong công tác tổ chức ăn bán trú. Nhà trường hiện có trên 900 học sinh. Ông Dương Duy Hưng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Vài năm nay, Nhà trường đã phối hợp để mua suất ăn từ cơ sở nấu ăn chuyên nghiệp, có đủ giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP. Thực đơn được gửi trước hàng tuần cho Trường và thay đổi hằng ngày. Giá mỗi suất ăn khá hợp lý (18.000 đồng/suất). Chúng tôi yêu cầu đơn vị không được cung cấp bữa ăn có các loại thực phẩm chế biến sẵn.Nhà trườngthường xuyên phối hợp với hội phụ huynh học sinh giám sát, kiểm tra quá trình nhận thực phẩm tươi sống và chế biến. Hằng tuần, chúng tôi đều theo dõi phản hồi về bữa ăn của các em để phản ánh thông tin đến cơ sở nấu ăn qua đó góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn cho các em.

Ông Lý Văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Để bảo đảm công tác ATVSTP, 100% các trường đều ký cam kết đảm bảo ATVSTP, các nhà thầu, cơ sở kinh doanh dịch vụ về cung cấp suất ăn trường học đều phải có giấy phép kinh doanh, có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP; các cơ sở nấu ăn đều phải thực hiện tất cả các quy định về ATVSTP về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, điều kiện con người, thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua quá trình thanh, kiểm tra, chúng tôi nhận thấy các trường thực hiện đúng cam như cam kết. Thời gian tới, đặc biệt, trên tinh thần phòng, chống dịch COVID-19, các bếp ăn tập thể của các cơ sở giáo dục trong tỉnh cần thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện ATVSTP, như: Người chế biến thức ăn, phục vụ ăn uống phải đeo khẩu trang khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; khu vực chế biến thức ăn và khu vực ăn uống phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay; có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng người ăn uống và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng; thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định...

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/dam-bao-an-toan-thuc-pham-trong-bep-an-truong-ban-tru-278604-85.html
Các tin khác: