Giảm tải điều trị COVID-19 cho tuyến trên

Cập nhật ngày: 06/12/2021 09:54 (Lượt xem: 964)
Việc tỉnh Thái Nguyên liên tiếp thành lập 3 bệnh viện điều trị COVID-19 không chỉ giúp người bệnh được tiếp cận sớm nhất các phương án điều trị mà còn góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Điều này giúp người dân yên tâm hơn về các giải pháp phòng, chống COVID-19 và điều trị các ca dương tính SARS-CoV-2 của tỉnh.

Đón tiếp bệnh nhân vào điều trị tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 số 1 của tỉnh. Ảnh: Quốc Tuân

Các đợt dịch trước đây, Thái Nguyên không có nhiều ca bệnh COVID-19, nên khi xuất hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2, ngành Y tế thường chuyển thẳng bệnh nhân lên tuyến trên (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương).

Thời gian gần đây, khi những ca nhiễm COVID xuất hiện nhiều hơn, các bệnh viện Trung ương tại Hà Nội trở nên quá tải, thì Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân COVID của tỉnh. Tuy nhiên, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch, Thái Nguyên quyết định thành lập các bệnh viện điều trị COVID-19 hạng 2, hạng 3 để kịp thời điều trị các bệnh nhân mức độ nhẹ không triệu chứng, mức độ vừa và có bệnh nền hoặc các bệnh lý nặng trên địa bàn tỉnh.

Đó là Bệnh viện Điều trị COVID-19 số 1 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên; Bệnh viện số 2 tại Trung tâm Y tế T.X Phổ Yên và Bệnh viện số 3 tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên.

3 bệnh viện này có quy mô tối đa từ 300 đến 500 giường bệnh với nhiệm vụ chính là tổ chức thu dung, cách ly, theo dõi, điều trị người bệnh COVID-19. Đồng thời chuyển những trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch hoặc có biến chứng cần can thiệp đến tuyến trên là Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hoặc bệnh viện khác theo chỉ đạo của tỉnh và ngành Y tế để theo dõi và tiếp tục điều trị.

Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện này đặt dưới sự chủ trì, chỉ đạo của Sở Y tế, được ngành Y tế hỗ trợ về nhân lực từ các cơ sở khám, chữa bệnh khác trên địa bàn khi cần thiết; được bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn kỹ thuật và phê duyệt bổ sung danh mục kỹ thuật theo quy định; được tỉnh xem xét bố trí đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và kinh phí hoạt động.

Các bệnh viện cũng được lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch tại khu vực trong, ngoài bệnh viện, không để người bệnh COVID-19 tự ý rời khỏi bệnh viện… Cả 3 bệnh viện sẽ được duy trì trên cơ sở thực tế tình hình dịch bệnh của tỉnh và giải thể khi được cấp có thẩm quyền quyết định.

Được biết, Bệnh viện số 1 thành lập sớm nhất, ngày 6-11-2021 (hai bệnh viện còn lại thành lập ngày 28-11) và đi vào hoạt động bước đầu phát huy hiệu quả rất tích cực. Hàng chục bệnh nhân đã được điều trị khỏi và ra viện. Hai bệnh viện còn lại cũng đang tiến hành tiếp nhận bệnh nhân.

Các bệnh viện điều trị COVID-19 của tỉnh trong thời gian tới có thể tăng hay giảm tùy thuộc vào số lượng cũng như mức độ nặng nhẹ của các ca bệnh trên địa bàn.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/giam-tai-dieu-tri-covid19-cho-tuyen-tren-295607-205.html
Các tin khác: