Làng nghề chè rộn ràng trước Lễ vinh danh

Cập nhật ngày: 09/11/2018 03:23 (Lượt xem: 975)
Những ngày này, tại khắp các vùng chè trên địa bàn huyện Định Hóa không khí chuẩn bị cho Lễ vinh danh các làng nghề chè lần thứ nhất năm 2018 đang diễn ra hết sức sôi nổi và khẩn trương. Những nương chè xanh mướt, được người dân chăm sóc tỉ mỉ cùng nhiều sản phẩm chè độc đáo của các làng nghề đã sẵn sàng đón du bốn phương đến thăm quan, thưởng ngoạn.

Gần 1 tháng nay, cứ 3 lần 1 tuần, các thành viên Đội thi hái chè và sao chè của Làng nghề chè truyền thống thôn Song Thái 1, xã Điềm Mặc đều tập trung tại Nhà văn hóa thôn để luyện tập chuẩn bị tham gia các cuộc thi tại Lễ vinh danh các làng nghề chè huyện Định Hóa lần thứ nhất. Ông Hoàng Văn Dũng, Trưởng Ban Quản lý Làng nghề cho biết: Chúng tôi đã lựa chọn ra những người có nhiều kinh nghiệm nhất để đại diện cho Làng nghề tham gia 2 cuộc thi hái chè và sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống. Do vài năm trở lại đây, việc sản xuất và chế biến chè của chúng tôi đều sử dụng bằng máy móc nên phương pháp chế biến thủ công sao bằng chảo gang, vò chè bằng tay cần phải được “ôn” lại cho nhuần nhuyễn. Chúng tôi quyết tâm sẽ giành giải cao nhất tại các cuộc thi lần này.

Cùng với việc chuẩn bị tích cực cho các cuộc thi, hiện nay, các nương chè, đường làng, ngõ xóm đều được người dân chăm chút, chỉnh trang, dọn dẹp sạch sẽ để đón du khách tới thăm quan. Những sản phẩm trà độc đáo nhất của làng nghề cũng đã được sao, vò và đóng gói cẩn thận để mang tới trưng bày, giới thiệu tại Lễ vinh danh.

Tại làng nghề chè truyền thống thôn Sơn Thắng, xã Sơn Phú, nơi diễn ra các hoạt động chính của Lễ vinh danh không khí chuẩn bị cũng đang diễn ra hết sức khẩn trương. Ông Lê Văn Thìn, Trưởng Ban Quản lý Làng nghề cho biết: Ngay sau khi nhận được kế hoạch của UBND huyện về việc tổ chức Lễ vinh danh các làng nghề chè, chúng tôi đã xác định đây là cơ hội để quảng bá các sản phẩm chè của Làng nghề đến với đông đảo bạn bè, du khách gần xa. Do đó, Ban Quản lý Làng nghề đã tổ chức họp, tuyên truyền phổ biến đến các hộ làm chè về mục đích, ý nghĩa của hoạt động này; đồng thời chuẩn bị những điều kiện về cơ sở vật chất tốt nhất để phục vụ cho Lễ vinh danh. Hiện nay, tuyến đường bê tông dài hơn 3km của xóm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây ít ngày giúp cho việc đi lại, đón khách thăm quan được thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, các nương chè đã được người dân chỉnh trang, cắt tỉa gọn gàng và chăm sóc xanh tốt sẵn sàng cho ngày khai mạc Lễ vinh danh.

 

Người dân làng nghề chè truyền thống thôn Sơn Thắng, xã Sơn Phú (Định Hóa) chăm sóc hoa và chỉnh trang nương chè để phục vụ du khách đến thăm quan du lịch.

 

Trò chuyện với chúng tôi bà Nguyễn Thị Bích, một trong những hộ sản xuất chè ngon có tiếng tại Làng nghề chè truyền thống thôn Sơn Thắng, cho biết: Chúng tôi đang rất háo hức đón chờ đến ngày diễn ra buổi Lễ vinh danh để được giới thiệu, quảng bá cho du khách thập phương về sản phẩm chè độc đáo của địa phương mình. Hy vọng rằng, thông qua Lễ vinh danh, sản phẩm chè của gia đình tôi nói riêng và của các làng nghề khác trên địa bàn huyện sẽ được người tiêu dùng ở khắp nơi biết đến và tin dùng.

Theo kế hoạch, Lễ vinh danh các làng nghề chè huyện Định Hóa lần thứ nhất năm 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 15-11 với nhiều hoạt động nổi bật như: Thi hái chè; thi sao chè; thi nương chè đẹp, khu chế biến đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm; Hội thảo “nâng cao lợi thế cạnh tranh, hướng đến chuẩn chất lượng cho sản phẩm chè Định Hóa”.

Ngoài ra, tại Lễ vinh danh còn có 19 gian hàng giới thiệu, trưng bày những sản phẩm chè đặc sắc của 19 làng nghề chè trên địa bàn huyện…

Để chuẩn bị tốt cho Lễ vinh danh, huyện Định Hóa đã xây dựng các tiêu chí để đánh giá hoạt động của các làng nghề, đánh giá các nương chè đẹp, khu chế biến đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức các đoàn xuống tận cơ sở đi kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí dự thi của các làng nghề.

Cùng với đó, huyện còn phối hợp với các địa phương tiến hành tập huấn, hướng dẫn hỗ trợ người dân thực hiện sản xuất chè theo tiêu chuẩn ViêtGAP, đăng ký nhãn hiệu, hỗ trợ nhân dân máy móc thiết bị sao xấy chè để gia tăng giá trị sản phẩm và quảng bá thương hiệu chè của địa phương.

Đồng chí Ma Đình Đối, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, Trưởng Ban Tổ chức Lễ vinh danh các làng nghề chè huyện Định Hóa lần thứ nhất năm 2018 cho biết: Huyện Định Hóa hiện có trên 2.530ha chè, với 19 làng nghề chè được công nhận, hàng năm, sản lượng chè búp tươi toàn huyện đạt trên 24.000 tấn. Bởi vậy, Lễ vinh danh các làng nghề chè diễn ra sẽ góp phần thúc đẩy đầu tư phát triển cây chè và thương hiệu các làng nghề chè của huyện. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là không tổ chức Lễ vinh danh một cách rùm beng, khoa trương, lãng phí, biến người làm chè thành khách để chứng kiến những màn múa hát linh đình. Mà ở đó, những sản phẩm chè chất lượng, những người làm chè tâm huyết sẽ được vinh danh để tạo ra nhận thức mới, kích thích sự học hỏi, phấn đấu và thi đua trong sản xuất và chế biến chè an toàn. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ vinh danh đã được hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn của những người làm chè trên địa bàn huyện.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: