Mỗi gia đình là một lá chắn phòng dịch

Cập nhật ngày: 19/02/2020 03:13 (Lượt xem: 968)
Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, MTTQ các cấp của tỉnh đã chủ động, tích cực vào cuộc cùng nhân dân chung tay phòng chống. Mỗi hội viên của một thành viên MTTQ các cấp là một tuyên truyền viên, mỗi hộ gia đình là một lá chắn phòng dịch.

Phun thuốc khử trùng trụ sở làm việc xã Tân Phú, T.X Phổ Yên.

 

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy  ban MTTQ tỉnh cho biết: Sau khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với MTTQ 63 tỉnh, thành để phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương về phòng chống dịch, hướng dẫn về công tác tổ chức phòng, chống dịch. MTTQ tỉnh đã có văn bản số 299/MTTQ-BTT và nhiều công văn khác gửi MTTQ các huyện, thành, thị và các tổ chức thành viên về việc tăng cường phối hợp triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống. Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phân công, tổ chức các đoàn công tác đi cơ sở trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo, nắm tình hình triển khai công tác tuyên truyền, phối hợp phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh phân công trực lãnh đạo các ngày thứ Bảy, Chủ nhật để chỉ đạo, hướng dẫn, nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời khi có vấn đề phát sinh.

Kịp thời thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Uỷ ban MTTQ T.P Thái Nguyên đã tổ chức họp bàn với các đoàn thể chính trị - xã hội và thành lập 6 tổ công tác để làm nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, nắm tình hình tư tưởng đoàn viên, hội viên và nhân dân. Các tổ phải báo cáo đầy đủ diễn biến, kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo của Thành phố hằng ngày.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, T.P Thái Nguyên cũng đã thành lập 17 chốt phun thuốc khử trùng, các khu chợ, trường học… cũng đã được phun thuốc khử trùng. Đến ngày 9-2, Thành phố đã in, phát trên 100.000 tờ rơi, hàng chục nghìn khẩu trang đến người dân, các nội dung tuyên truyền về dịch bệnh được phát thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh.

Còn tại T.P Sông Công, Uỷ ban MTTQ các xã, phường đã khẩn trương hướng dẫn, chỉ đạo ban công tác Mặt trận ở tất cả khu dân cư chủ trì, phối hợp lựa chọn các hình thức tuyên truyền đến 100% hộ dân trên địa bàn về dịch bệnh cũng như cách phòng chống. MTTQ và các tổ chức thành viên cùng người dân phối hợp theo dõi, quản lý, giám sát và báo cáo kịp thời các trường hợp công dân Việt Nam và người lao động nhập cảnh từ vùng có dịch về sống và lao động trên địa bàn.

Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà người dân T.X Phổ Yên đã có ý thức cao trong phòng, chống dịch bệnh. Nhiều ngày nay, việc đeo khẩu trang y tế ra đường của người dân nơi đây đã trở nên phổ biến. Công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, nghiêm túc ở các cấp, ngành, từ Thị xã đến các xóm, tổ dân phố, khu dân cư.

Ông Trần Văn Nghiệp, Trưởng xóm Bến Cả, xã Tân Phú, T.X Phổ Yên nói: Theo hướng dẫn của MTTQ các cấp, việc tuyên truyền về dịch bệnh và cách phòng, chống được xóm triển khai bằng nhiều hình thức: Trực tiếp, phát tờ rơi, sử dụng hệ thống loa truyền thanh. Ban Công tác Mặt trận phối hợp với xóm huy động người dân tham gia tổng vệ sinh môi trường từ hộ gia đình đến toàn xóm để phòng, chống dịch. Công tác tuyên truyền, vận động đã đem lại những hiệu quả tích cực khi người dân đã có nhận thức, ý thức trong phòng, chống dịch bệnh. 

Theo báo cáo, đánh giá từ các đoàn công tác của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sau làm việc tại cơ sở, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cấp huyện, xã, ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư trong toàn tỉnh đã chủ động, kịp thời triển khai công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn đảm bảo đúng sự chỉ đạo, hướng dẫn. Đoàn viên, hội viên, nhân dân, công nhân, viên chức, người lao động trong toàn tỉnh về cơ bản đã được tuyên truyền, triển khai, quán triệt tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Một số địa phương đã tổ chức biên tập tài liệu, in sao băng đĩa tuyên truyền triển khai tới các khu dân cư trên các cụm loa truyền thanh. Ban công tác Mặt trận ở nhiều nơi đã chủ trì phối hợp tổ chức họp đại diện các hộ gia đình để thông tin tình hình và triển khai, tuyên truyền, đồng thời thành lập các tổ, nhóm phân công nhiệm vụ trực tiếp tới các hộ gia đình phát tờ rơi, khẩu trang, tổ chức tổng vệ sinh tại các địa bàn dân cư, hộ gia đình. Nhiều nơi đã cho các hộ cam kết thực hiện tốt việc khai báo tạm trú, tạm vắng để cơ quan chức năng nắm bắt và thuận lợi hơn công tác quản lý nhân khẩu trên địa bàn…

Đồng chí Phạm Thái Hanh nhấn mạnh: Trong thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân về phòng chống dịch bệnh; phối hợp với các cấp, ngành làm tốt công tác thực hiện giám sát và phòng, chống dịch bệnh cũng như phối hợp giám sát việc cung ứng, mua bán các trang thiết bị vật tư, y tế phòng chống dịch bệnh; nắm chắc tình hình cơ sở, không để các phần tử xấu lợi dụng tình hình đưa ra thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và tình hình an ninh trật tự tại địa phương… 

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/moi-gia-dinh-la-mot-la-chan-phong-dich-269216-85.html
Các tin khác: