Phú Lương: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất giáo dục

Cập nhật ngày: 03/11/2022 09:50 (Lượt xem: 1103)
Xác định đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho sự phát triển, nhiều năm qua, huyện Phú Lương luôn chú trọng phân bổ, huy động các nguồn lực để xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường học.

Điểm trường 2 của Trường Tiểu học thị trấn Đu vừa được đưa vào sử dụng.

 

Năm học 2022-2023, cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Đu rất phấn khởi vì điểm trường 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Điều này giúp giải quyết tình trạng quá tải tại điểm trường chính, nâng cao chất lượng dạy và học của Nhà trường.

Cô Tô Thị Thúy Hoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đu, cho biết: Bình quân mỗi năm học, số lượng học sinh trong toàn Trường tăng khoảng 60 em. Học sinh tăng nhanh qua các năm đã khiến điểm trường chính quá tải. Đơn cử như năm học 2021-2022, Nhà trường thiếu 6 phòng học, chúng tôi đã phải chia thành 2 ca học; giảm các tiết ôn tập. Đến năm học này, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, điểm trường 2 đưa vào sử dụng đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu phòng học.

Không riêng Trường Tiểu học thị trấn Đu, hàng năm, UBND huyện Phú Lương đều chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị, phòng liên quan rà soát, đánh giá thực trạng dạy và học, nắm bắt nhu cầu của các nhà trường để xây dựng kế hoạch phân bổ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Bên cạnh nắm bắt nhu cầu của các trường, việc phân bổ kinh phí đầu tư cũng được huyện dựa trên kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia và chương trình đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hàng năm; phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho ngành giáo dục, đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm.

Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, bằng các nguồn vốn lồng ghép, huyện đã phân bổ trên 189,3 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp, sửa chữa trên 280 phòng học, phòng chức năng, cơ sở hạ tầng khác; đầu tư trên 16,8 tỷ đồng để mua sắm máy móc, thiết bị, đồ dùng dạy học.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lương, cho biết: Nguồn thu ngân sách của địa phương còn hạn chế nên bên cạnh nguồn lực của Nhà nước, Phòng yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch chi tiêu hợp lý để có nguồn kinh phí mua sắm bổ sung đồ dùng, thiết bị; khuyến khích thực hiện có hiệu quả Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân để tu sửa cơ sở vât chất, bổ sung trang thiết bị dạy học. Qua thống kê sơ bộ của Phòng, từ năm 2018 đến nay, các trường trên địa bàn đã vận động tài trợ được trên 2 tỷ đồng để sửa chữa phòng học, cơ sở hạ tầng khác, mua sắm trang thiết bị. Cụ thể như, Quỹ Thiện Tâm tài trợ 1,2 tỷ đồng để xây dựng 2 phòng học, 2 phòng chức năng và công trình phụ trợ tại điểm trường lẻ của Trường Tiểu học Dương Tự Minh; chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện tài trợ mua sắm máy tính, ti vi cho một số trường học, với tổng trị giá khoảng 230 triệu đồng…

Việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất ở các trường học trong thời gian qua của huyện Phú Lương đã góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu phòng học, phòng chức năng; mạng lưới trường lớp các cấp học được củng cố, phát triển, đáp ứng cơ bản nhu cầu giáo dục.

Hiện, toàn huyện có 53 trường học từ cấp mầm non đến THCS với 752 lớp học. Năm học 2021-2022, quy mô, số lượng và chất lượng giáo dục ở các cấp đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể như: Số trường đạt chuẩn Quốc gia là 46/53 trường (tăng 3,8% so với năm học 2020-2021); tỷ lệ trường có mạng Internet đạt 100%; tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đi học đạt 97,1%; tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt 100%...

Ông Nguyễn Đức Dũng cho biết thêm: Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện ưu tiên phân bổ ngân sách đầu tư cho sự nghiệp giáo dục; thu hút các nguồn lực để hỗ trợ phát triển cơ sở vật chất trường học; không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí của trường đạt chuẩn Quốc gia; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục… Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia đạt 95% trở lên.

https://baothainguyen.vn/giao-duc/202211/phu-luong-chu-trong-dau-tu-co-so-vat-chat-giao-duc-714719b/
Các tin khác: