Tăng cường quản lý người lao động từ nước ngoài trở về

Cập nhật ngày: 11/02/2020 09:40 (Lượt xem: 959)
Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, huyện Định Hóa đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, việc tăng cường quản lý, giám sát lao động từ nước ngoài trở về địa phương được huyện đặc biệt chú trọng thực hiện.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa chuẩn bị vật tư, trang thiết bị y tế, sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, khám và điều trị cho các trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh.

Theo thống kê, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trên địa bàn huyện Định Hóa có gần 500 lao động đi làm ăn ở Trung Quốc về quê ăn Tết và 10 người nước ngoài nhập cảnh vào địa phương (trong đó có 7 người Trung Quốc và 3 người Đài Loan). Ngay sau khi có thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn thống kê, rà soát và áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, đồng thời, theo dõi chặt chẽ về y tế đối với các trường hợp này. Đến nay, hầu hết những trường hợp trên đã qua 14 ngày theo dõi về y tế nhưng không phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nghi nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Trao đổi với chúng tôi, bà Mai Thị Sửu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Định Hóa cho biết: Đến thời điểm hiện tại có thể tạm thời yên tâm về số lao động làm ăn ở Trung Quốc về quê ăn Tết và những người nước ngoài nhập cảnh vào địa phương dịp trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chỉ đạo các trạm y tế và cán bộ y tế thôn bản tiếp tục theo dõi thường xuyên để kịp thời có biện pháp xử lý đối với những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm dịch bệnh.

Cũng theo bà Mai Thị Sửu, hiện nay, điều đáng lo ngại nhất đối với công tác phòng chống dịch bệnh của huyện là số lao động người địa phương làm việc ở Trung Quốc vừa mới trở về hoặc sắp trở về trong thời gian tới. Qua theo dõi, chỉ riêng trong ngày 3 và 4-2, trên địa bàn huyện đã phát hiện 2 lao động tự do từ tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc trở về địa phương. Ngay sau khi nắm được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đến kiểm tra, nắm tình hình, hướng dẫn, giải thích để người dân chủ động áp dụng biện pháp cách ly tại gia đình và theo dõi về y tế theo quy định. Hiện tại, mặc dù 2 lao động trên sức khỏe bình thường nhưng vẫn buộc phải thực hiện biện pháp cách ly, không cho tiếp xúc với mọi người xung quanh, thường xuyên phải đeo khẩu trang; đồng thời, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ngay cả người thân trong gia đình. 

Nhờ được tuyên truyền, vận động về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên 2 lao động nói trên đã tự nguyện chấp hành và tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp cách ly và khai báo về lịch trình di chuyển, tiếp xúc với mọi người kể từ khi về nước để cơ quan chức năng có biện pháp xử lý. Hiện nay, Công an xã và lực lượng dân quân tự vệ địa phương được giao nhiệm vụ giám sát 24/24 giờ, không để 2 người này rời khỏi gia đình và nơi cư trú nhằm đảm bảo yêu cầu cách ly. Trung tâm Y tế huyện cũng đã tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực sinh sống của 2 lao động nói trên…  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, huyện Định Hóa vẫn còn không ít lao động đang làm việc tại Trung Quốc chưa trở về. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hầu hết các nhà máy, xí nghiệp, trang trại… ở Trung Quốc đều đã dừng hoạt động. Nhiều lao động không có việc làm, rất có thể họ sẽ trở về địa phương trong những ngày sắp tới. Điều này đang đặt ra thách thức không nhỏ đối với công tác phòng, chống dịch bệnh của huyện Định Hóa.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona huyện Định Hóa cho biết: Hầu hết các lao động của huyện Định Hóa làm việc tại Trung Quốc đều theo diện xuất cảnh trái phép nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, chúng tôi đã giao cơ quan công an phối hợp với chính quyền địa phương lập danh sách theo dõi toàn bộ lao động đã về hoặc chưa về địa phương để có biện pháp xử lý. Riêng đối với những lao động chưa về nước, chúng tôi giao nhiệm vụ cho lực lượng công an xã và chính quyền địa phương theo dõi, quản lý chặt chẽ về nhân khẩu, khi phát hiện trường hợp lao động trở về địa phương phải báo cáo ngay để áp dụng các biện pháp cách ly và theo dõi y tế theo quy định.  

Hiện nay, cùng với việc tăng cường công tác quản lý, giám sát lao động từ nước ngoài trở về địa phương, huyện Định Hóa cũng đang đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho công tác khám, sàng lọc, thu dung, điều trị khi phát hiện có trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh; chủ động kiểm tra, rà soát, kịp thời mua sắm bổ sung các trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Ngoài ra, huyện đã thực hiện tiêu độc khử trùng, dọn dẹp vệ sinh tại tất cả các trường học, bến xe, chợ và những nơi tập trung đông người có nguy cơ nhiễm dịch bệnh… Sáng 62, huyện đã thành lập 5 chốt phun thuốc tiêu độc khử trùng đối với tất cả các phương tiện giao thông ra vào huyện…

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/tang-cuong-quan-ly-nguoi-lao-dong-tu-nuoc-ngoai-tro-ve-269021-205.html
Các tin khác: