Tạo thuận lợi cho lao động mắc COVID-19 hưởng chế độ

Cập nhật ngày: 15/03/2022 09:39 (Lượt xem: 979)
Tính từ ngày 1-1 đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 118 nghìn trường hợp F0 điều trị tại nhà được công bố khỏi bệnh. Trong số này có rất nhiều người là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Và họ đang có nhu cầu cấp giấy chứng nhận nghỉ việc để được bảo đảm quyền lợi hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định.

Cán bộ Y tế phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) hướng dẫn người lao động mắc COVID-19 điều trị tại nhà, đã khỏi bệnh hoàn thiện các thủ tục để được hưởng chế độ BHXH.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian qua có rất nhiều công nhân, người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp mắc COVID-19. Đơn cử như Công ty Than Khánh Hòa - VVMI, Chi nhánh Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV-CTCP. Hiện nay, doanh nghiệp này có trên 640 công nhân, người lao động, trong đó trên 120 người mắc COVID-19 (tính từ đầu tháng 2 đến nay). Hơn 70 trường hợp trong số này đã khỏi bệnh và đi làm trở lại nhưng chưa ai được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người lao động mắc COVID-19.

Chị Bùi Thị Thu Thủy, cán bộ Công ty Than Khánh Hòa - VVMI cho biết: Sau hơn 10 ngày điều trị COVID-19 tại nhà, tôi được trở lại làm việc. Tôi đã cố gắng hoàn thiện các loại giấy tờ liên quan để sớm được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH).

Không được may mắn như chị Thủy, hiện còn rất nhiều người lao động mắc COVID-19 điều trị tại nhà, đã khỏi bệnh ở Thái Nguyên chưa có đủ các giấy tờ liên quan để được hưởng chế độ BHXH theo quy định.

Chúng tôi được biết, vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ để cơ quan BHXH căn cứ vào đó làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc COVID-19. Cụ thể: Quyết định cách ly tại nhà, Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp, Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp, Giấy xác nhận bị mắc COVID-19 của trạm y tế xã, trạm y tế lưu động, Tổ COVID cộng đồng cấp…

Tại Thái Nguyên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên lực lượng y tế cấp xã, phường thị trấn đang rơi vào tình trang quá tải. Hơn thế, hầu hết 178 trạm y tế trong tỉnh đều có cán bộ mắc COVID-19, phải nghỉ ở nhà để điều trị bệnh nên nguồn nhân lực bị thiếu hụt và việc chậm chễ trong việc ban hành một trong số những văn bản thuộc lĩnh vực của ngành Y tế tại một số địa phương là điều không thể trách khỏi. Theo đó, chính quyền nhiều địa phương cũng chậm ban hành các văn bản (theo thẩm quyền) cho người lao động mắc COVID-19 điều trị tại nhà, đã khỏi bệnh. Sự chậm chễ này đã và đang làm ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng BHXH của người lao động.

Ông Nguyễn Sóng Gió, Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều, nói: Rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho lực lượng công nhân, người lao động có đủ giấy tờ theo quy định để chúng tôi sớm được hưởng chế độ BHXH theo quy định.

Mới đây (ngày 9-3), để giảm tập trung đông người tại các cơ sở y tế, tránh làm lây lan dịch bệnh cũng như tạo điều kiện cho người lao động nhanh chóng được cấp các giấy tờ liên quan, Sở Y tế đã có văn bản hướng dẫn (tạm thời) thực hiện cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động liên quan đến điều trị COVID-19. Theo đó, các cơ sở khám chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động đều có thể cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Các cơ sở này sẽ cập nhật thông tin người bệnh COVID-19 đã được cấp giấy chứng nhận lên Cổng thông tin giám định BHYT của cơ quan BHXH theo quy định.

Bác sĩ Phạm Thị Hồng Ngọc, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên) cho rằng: Hướng dẫn của Sở Y tế đã kịp thời giảm tải cho lực lượng y tế cơ sở và tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động.

Tuy nhiên, để kịp thời giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động mắc COVID-19, bên cạnh sự vào cuộc của ngành Y tế, vẫn cần các ngành chức năng và chính quyền các địa phương phối hợp trong thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, từ đó kịp thời chia sẻ với những khó khăn của người lao động hiện nay.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/xa-hoi/tao-thuan-loi-cho-lao-dong-mac-covid19-huong-che-do-298859-85.html
Các tin khác: