Thành Tiến xây dựng đời sống mới

Cập nhật ngày: 30/03/2020 03:16 (Lượt xem: 962)
Những năm qua, xóm Thành Tiến, xã Tràng Xá (Võ Nhai) luôn được đánh giá thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" (CVĐ). Sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới đã mang lại cho xóm nhiều đổi thay tích cực...

Hiện nay, 100% đường trục chính của xóm Thành Tiến, xã Tràng Xá (Võ Nhai) đã được đổ bê tông.

 

Trở lại Thành Tiến vào một ngày cuối tháng Ba, chúng tôi đi trên những con đường bê tông phẳng phiu. Hầu hết nhà ở của các hộ dân trong xóm đã được xây dựng khang trang. Ông Chu Văn Định, Bí thư Chi bộ Thành Tiến cho biết: Xóm có 115 hộ, 445 nhân khẩu, phần lớn là người dân tộc Kinh. Ngoài cấy lúa, bà con trong xóm còn đẩy mạnh trồng chè, trồng rừng… Thu nhập bình quân đầu người ở xóm đạt 35 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 10 triệu so với năm 2015. Xóm chỉ còn 3 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,6%); tỷ lệ hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa hằng năm luôn trên 90%... 

Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận xóm đã gắn việc tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân thực hiện các nội dung của CVĐ gắn với thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Xác định chè là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế, Chi bộ và Ban công tác Mặt trận xóm đã vận động, khuyến khích bà con trồng mới, trồng thay thế diện tích chè trung du cằn cỗi bằng các giống chè cành có năng suất, chất lượng cao, như: LDP1, Kim Tuyên, Bát Tiên, Phúc Vân Tiên... Đến nay, xóm đã có trên 40ha chè kinh doanh, trong đó chè cành chiếm trên 80% diện tích. Ngoài phát triển cây chè, nhiều hộ dân trong xóm đã đưa các giống lúa mới vào sản xuất, đồng thời xây đẩy mạnh trồng rừng. Với hơn 20ha đất canh tác, bà con trong xóm đã gieo trồng các giống lúa lai, lúa thuần như: Syn6, th3-3, Khang Dân… năng suất đạt 280kg/sào. Bà con trong xóm đã trồng được hơn 100ha rừng. Bà Dương Thị Thạch, một hộ dân trong xóm có mô hình kinh tế tổng hợp cho biết: Gia đình tôi cấy 5 sào lúa, trồng 1ha chè, 70 cây bưởi Diễn, 30 cây mít và trồng 5ha rừng. Ngoài ra, gia đình còn nuôi thêm 5-6 lứa vịt/năm (100 con/lứa), bán hàng tạp hóa và làm dịch vụ xay xát để tăng thêm thu nhập.

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, bà con trong xóm đã tích cực đóng góp tiền đối ứng làm đường, xây dựng kênh mương nội đồng, nhà văn hóa xóm... Để giữ cho đường làng, ngõ xóm luôn xanh, sạch đẹp, xóm đã vận động bà con trồng hoa dọc một số tuyến đường; thường xuyên quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. ngoài ra, bà con cũng đối ứng, xây dựng được 3km đường điện thắp sáng làng quê tại trục đường chính của xóm. Ông Nông Ngọc Ánh, Trưởng xóm Thành Tiến cho biết: Nhà Văn hóa xóm được xây dựng khang trang, có sân bê tông rộng rãi. Nhờ đó, phong trào thể dục, thể thao của xóm phát triển mạnh hơn trước rất nhiều. Xóm đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của 2 đội bóng chuyền hơi và 1 câu lạc bộ văn nghệ.

Với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, diện mạo xóm thành tiến ngày càng khởi sắc, đời sống người dân từng bước được nâng cao.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/thanh-tien-xay-dung-doi-song-moi-270113-85.html
Các tin khác: