Thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch

Cập nhật ngày: 03/04/2020 03:14 (Lượt xem: 982)
Sáng 3-4, Đoàn công tác số 2 của tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Võ Nhai. Cùng tham gia có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra việc phòng, chống dịch tại chợ Đình Cả (Võ Nhai).

 

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, từ ngày 31-3, huyện Võ Nhai đã ban hành văn bản về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn triển khai cách ly toàn xã hội trong thời gian 15 ngày; bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức ứng dụng, sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà. Qua kiểm tra của huyện, cơ bản cơ sở kinh doanh dịch vụ và người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm; phân xưởng, nhà máy sản xuất đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang và khử trùng. Đến thời điểm này, Võ Nhai có 10 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; 21 người Việt Nam ở nước ngoài trở về địa phương… Tất cả đều được lấy mẫu xét nhiệm và cách ly. Huyện cũng xây dựng phương án khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm với quy mô 50 người.

Thành viên Đoàn công tác đánh giá cao nhưng giải pháp triển khai sớm và quyết liệt của huyện Võ Nhai trong phòng, chống dịch. Đồng thời, lưu ý địa phương tăng cường kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành cách ly xã hội tại các chợ phiên, địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo và có phương án xử lý rác thải y tế tại khu cách ly tập trung theo quy định.

* Cùng ngày, Đoàn kiểm tra số 1 của tỉnh do ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế dẫn đầu đã kiểm tra tại T.P Sông Công. Đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tham gia Đoàn.

Đoàn kiểm tra khu cách ly tập trung của T.P Sông Công.

Trước khi làm việc với T.P Sông Công, Đoàn đã kiểm tra thực tế tại khu cách ly tập trung của T.P Sông Công, khu điều trị mở rộng của Bệnh viện C và Công ty May Shinwon. Đoàn ghi nhận sự nghiêm túc, tích cực, khẩn trương của các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cách ly tập trung, việc tổ chức điều trị theo các phương án; đồng thời nêu một số kiến nghị, hướng dẫn thực hiện công tác này. Tại Công ty May Shinwon (doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài), nơi có trên 3.000 công nhân đang làm việc, Đoàn đánh giá cao việc chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người lao động và hoạt động sản xuất của Công ty; đề nghị Công ty thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo của ngành Y tế Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan về phòng chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của T.P Sông Công, công tác phòng chống dịch COVID-19 đã và đang được cấp ủy, chính quyền thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt, nghiêm túc, nhất là từ khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố tiếp tục rà soát, lập danh sách những người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân số 178 và người đi, đến từ vùng có dịch để áp dụng các biện pháp phù hợp; kêu gọi người dân đã qua các ổ dịch, vùng có dịch khai báo y tế. Hiện, tổng số người đã và đang được quản lý, theo dõi là 471, trong đó số người đã qua 14 ngày theo dõi là 322. Tính đến hết ngày 2-4 còn 2 người được cách ly tại Bệnh viện C, 1 người tại Trung tâm Y tế thành phố, 108 người cách ly tại nhà đều trong tình trạng sức khỏe ổn định. Hiện 146/146 xóm, tổ dân phố trên địa bàn đã thành lập tổ tự quản. Thành phố chỉ đạo đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về phòng chống dịch; quán triệt, nhắc nhở người dân không tụ tập đông người…

* Cũng trong ngày 3-4, T.X Phổ Yên đã thành lập 2 đoàn đi kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại xã Tân Phú, Tiên Phong, Đông Cao và phường Đồng Tiến.

         

Hiện tại 18 xã, phường trên địa bàn Thị xã đều được cấp phát máy phun thuốc khử khuẩn để phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng chống dịch tại các nơi công cộng ít nhất 2 lần/tuần. Trong ảnh: Phun thuốc khử trùng, tiêu độc phòng chống dịch tại UBND xã Tân Phú (T.X Phổ Yên)

Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương trên đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, các xã đều đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 16 về các xóm; duy trì tuyên truyền phổ biến các quy định theo Chỉ thị trên hệ thống loa phát thanh và thông qua mạng lưới tổ tự quản. Ngoài ra, các xã cũng phối hợp với cơ quan chuyên môn của thị xã rà soát, tiến hành cách ly và theo dõi sức khỏe đối với 23 trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai (T.P Hà Nội). Hiện tại, sức khỏe của các trường hợp này đều bình thường. Ngoài ra, trên địa bàn các xã cũng có trên 300 cơ sở sản xuất kinh doanh - dịch vụ không thiết yếu thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động…

Đoàn công tác của thị xã yêu cầu chính quyền các xã tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh trong nước và của tỉnh; đồng thời rà soát số lượng người dân chưa có khẩu trang để thị xã tiến hành cấp phát bổ sung…

Trước đó, T.X Phổ Yên cũng đã thành lập 4 đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại phường Bãi Bông và các xã Hồng Tiến, Đắc Sơn, Nam Tiến, Vạn Phái và Thành Công.

 
http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/thuc-hien-nghiem-quy-dinh-ve-phong-chong-dich-270241-205.html
Các tin khác: