Tiêm vắc-xin giúp trẻ tự tin tham gia các hoạt động

Cập nhật ngày: 16/02/2022 08:44 (Lượt xem: 975)
Qua tổng hợp của các cấp, ngành chức năng, Thái Nguyên có xấp xỉ 166,9 nghìn trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Khi toàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả thì việc tiến hành tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ em ở lứa tuổi này là rất cần thiết.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Sau hơn 1 tuần trở lại trường, quân số trong các lớp học ở bậc THCS và THPT trên địa tỉnh khá đông đủ. Tuy nhiên, với bậc học mầm non và tiểu học, ở nhiều trường, số trẻ đến lớp chỉ đạt khoảng 50%. Nguyên nhân là do các bậc phụ huynh lo lắng con em mình có thể nhiễm COVID-19 khi đi học tập trung trở lại.

Anh Nguyễn Thanh Hà, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) nói: Hiện nay, trẻ từ 5 đến 11 tuổi chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 nên tôi rất lo con sẽ bị lây bệnh khi tới lớp. Người lớn hoặc học sinh cấp 2, cấp 3 đã có ý thức phòng dịch nên chủ động đeo khẩu trang, khử khuẩn tay… chứ trẻ mầm non và lớp 1-2 tuổi còn nhỏ, ý thức tự bảo vệ bản thân chưa cao. Vì vậy, các con rất dễ nhiễm bệnh nếu môi trường xung quanh có F0.

Cùng chung suy nghĩ trên, rất nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh đang mong muốn con mình (ở độ tuổi từ 5 đến 11) được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, số ít phụ huynh lại có tâm trạng lo lắng. Chị Nông Thị Hạnh, ở xã Tràng Xá (Võ Nhai) cho hay: Tôi rất lo các con còn nhỏ, khi tiêm có thể gặp các tai biến nặng…

Nhiều cán bộ trong ngành Y tế cho rằng, việc các bậc phụ huynh lo lắng là điều dễ hiểu. Trước khi tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12-17 tuổi, nhiều phụ huynh cũng đã bày tỏ sự phân vân. Ông Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Đến nay, hơn 108 nghìn trẻ từ 12-17 tuổi đã được tiêm mũi 1 (đạt 98% số trẻ trong độ tuổi), trên 106,8 nghìn trẻ đã hoàn thành mũi 2 (đạt 96,7%). Trong suốt quá trình tiêm, trên địa bản tỉnh Thái Nguyên không xuất hiện trường hợp tai biến nặng sau tiêm. Kết quả này cho thấy, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự an toàn, hiệu quả của chiến dịch tiêm phòng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Nhìn ra thế giới, hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới đã triển khai tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi và đạt hiệu quả tốt.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Bộ Y tế đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Để chuẩn bị tiêm vắc-xin cho trẻ em ở lứa tuổi này, Bộ đã giao Viện Chiến lược và Chính sách Y tế tiến hành khảo sát trực tuyến đối với các phụ huynh có con dưới 12 tuổi tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Thái Nguyên. Qua khảo sát, số phụ huynh không đồng ý tiêm vắc-xin chỉ chiếm  trên 1%.

Với kinh nghiêm đã thực hiện 23 đợt tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho các trường hợp từ 12 tuổi trở lên, hiện nay, lực lượng y tế Thái Nguyên đang tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để khi có yêu cầu sẽ nhanh chóng thực hiện tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi. Các cơ sở y tế đều khẳng định, công tác tiêm chủng cho trẻ ở lứa tuổi này không gặp khó khăn vì đã được trang bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế và bố trí đủ nguồn lực con người. Việc hỗ trợ nhau về nhân lực trong quá trình tiêm chủng giữa các cơ sở y tế trong tỉnh cũng giúp cho quá trình tiêm đảm bảo cả về tiến độ và hiệu quả, an toàn…

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế cho rằng: Tiêm chủng cho trẻ em ở lứa tuổi này là rất cần thiết vì hiện nay, biến chủng Omicron lây lan rất mạnh. Khi trẻ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 thường không bị biến chứng nhưng sẽ lây lan cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng.

Ông Huy nhấn mạnh, vắc-xin dự kiến tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 1 tuổi là Pfizer, đã được Tổ chức Y tế Thế giới, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng như Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu phê duyệt. Bộ Y tế đang thúc đẩy sớm nhất để có vắc-xin. Khi có vắc-xin, chúng ta sẽ tiến hành tiêm để có miễn dịch bảo vệ trẻ. Việc hoàn thành tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 giúp trẻ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác, như đi học trực tiếp hay tham gia các hoạt động ngoài trời...

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/y-te/tiem-vacxin-giup-tre-tu-tin-tham-gia-cac-hoat-dong-297949-46249.html
Các tin khác: