Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật ngày: 21/05/2019 08:28 (Lượt xem: 966)
Trong 2 ngày (19 và 20-5), huyện Định Hóa đã tổ chức Đại hội đại biểu Các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện lần thứ III năm 2019. Dự Đại hội có các đồng chí: Phạm Tuấn Mạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số, Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, thành viên Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh; đại diện các sở, ngành của tỉnh cùng 180 đại biểu đại diện cho trên 62.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.

Định Hóa là huyện miền núi nằm cách cách trung tâm tỉnh 50 km về phía Tây - Bắc. Hiện nay, huyện có 14 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70%. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên. Trong giai đoạn 2014-2018, tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện các chương trình, mục tiêu về chính sách cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đạt trên 170 tỷ đồng. Nhờ triển khai đồng bộ và có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, những năm gần đây, diện mạo kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Định Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nếu như năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 27,62%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo DTTS chiếm 20,36% thì nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm xuống còn 14,37%, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo DTTS chỉ chiếm 11,17%. Hiện nay, 90% các thôn, bản vùng đồng bào DTTS đã có đường bê tông; 98% số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia; 100% các xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% các thôn, bản được phủ sóng phát thanh, truyền hình và sóng điện thoại di động; 95% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh…

Các đại biểu thăm quan gian trưng bày sản phẩm truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Định Hóa.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa đạt được trong những năm qua; đồng thời, đồng chí cũng đề nghị huyện Định Hóa cần tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, quan tâm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc…

Tại Đại hội, các đại biểu đã tiến hành bầu 36 đại biểu tiêu biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ III, năm 2019.

Nhân dịp này, 2 tập thể, 10 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; 3 tập thể, 8 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 5 tập thể, 8 cá nhân được nhận Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh; 17 tập thể, 21 cá nhân được nhận Giấy khen của UBND huyện Định hóa vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc, giai đoạn 2014-2018.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: