T.P Thái Nguyên: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin tại nhà

Cập nhật ngày: 17/03/2022 09:32 (Lượt xem: 981)
Cùng với việc đảm bảo an toàn tiêm chủng tại các điểm tiêm tập trung, Trung tâm Y tế hànth phố Thái Nguyên đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin COVID-19 tại nhà cho người dân. Hiện, trên địa bàn thành phố có gần 1.000 đối tượng trong diện được tiêm tại nhà là người già yếu.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin tại nhà cho người dân T.P Thái Nguyên.

Theo chân Bác sĩ Phan Bích Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố, chúng tôi được chứng kiến một buổi tiêm chủng tại nhà. Sau khi tiêm xong cho người dân tại UBND phường Tân Long (T.P Thái Nguyên), chị Hòa cùng 2 nhân viên tất bật chuẩn bị thiết bị y tế để đến nhà những người già, có bệnh nền, hạn chế vận động, không có điều kiện đến điểm tiêm chủng tập trung.

Một êkip tiêm chủng tại nhà gồm ít nhất 3 người: Một bác sĩ đi cùng 2 điều dưỡng; 1 xe cấp cứu dự phòng những trường hợp tai biến sau tiêm.

Được biết, ngày từ sau Tết Nguyên đán, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên đã rà soát và hoàn thiện danh sách tiêm tại nhà cho đối tượng nguy cơ cao.

Bác sĩ Phan Bích Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Hiện, chúng tôi đã tiêm cho 70% số đối tượng không tự di chuyển được đến điểm tiêm chủng, chủ yếu là người cao tuổi, bị hạn chế khả năng di chuyển, bại liệt… Hầu hết những người này mới được tiêm mũi đầu tiên.

Các cơ sở y tế địa phương phối hợp với tổ dân phố đã rà soát và đến từng nhà để thuyết phục, động viên nhóm nguy cơ cao này tiêm chủng. Sau khi có sự chấp thuận của người được tiêm chủng và gia đình, nhân viên y tế mới tiến hành tiêm.

Nhiều người dân rất vui mừng khi được cán bộ y tế đến tận nhà tiêm.  Chị Nguyễn Thị Hồng Oanh, con gái bà Nguyễn Thị Thu, tổ 6, phường Tân Long, năm nay đã 90 tuổi, bị bệnh xương khớp không thể đi lại được, chia sẻ: Già đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, nhà lại neo người, nay cán bộ y tế xuống tận nhà tiêm, dặn dò kỹ lưỡng, tôi rất vui và yên tâm.

Chị Hoàng Thị Phương, tổ 7, phường Tân Long, năm nay đã 53 tuổi nhưng người chỉ ngang với trẻ cấp 2 vì bị bại liệt, không thể tự cử động được. Bà Trần Thị Lựu, mẹ đẻ chị Phương nói: Hai vợ chồng tôi đều đã già yếu không thể đưa con gái đến điểm tiêm được nên tôi cứ nghĩ con gái mình sẽ không được tiêm vắc xin. Vừa rồi, được tổ dân phố thông báo con gái thuộc diện được tiêm tại nhà nên tôi đã đăng ký. Nay được các cán bộ y tế xuống tận nhà tiêm cho cháu, tôi rất cảm ơn.

Để một buổi tiêm tại nhà diễn ra theo kế hoạch, tiết kiệm thời gian cũng cần sự kết nối, phối hợp của cán bộ xóm, tổ dân phố, trạm y tế xã, phường. Bác sĩ Lê Trọng Minh, Trung tâm Y tế Thành phố, cho biết: Mỗi một buổi tiêm tại nhà tốn nhiều thời gian và công sức. Để hoàn tất các thủ tục thăm khám, tiêm, theo dõi sau tiêm cho mỗi người mất khoảng gần 1 tiếng. Do vậy, một buổi tiêm nhiều nhất chỉ được 6-8 trường hợp trong điều kiện thuận lợi.

Bác sĩ Phan Bích Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố chia sẻ thêm: Các nhân viên y tế không quản ngại vất vả di chuyển đến từng gia đình để đảm bảo bao phủ vắc xin cho người dân. Trong khi đó vẫn có một số người có tâm lý ỷ lại, không giúp người nhà di chuyển ra điểm tiêm tập trung mà đợi để được tiêm tại nhà. Hay có những bệnh nhân bại liệt, gia đình thiếu quan tâm nên chỗ ăn, ở không được dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh, phòng ẩm mốc. Một khó khăn nữa là lực lượng nhân viên y tế có hạn. Chúng tôi sẽ cố gắng sắp xếp, khoanh vùng những đối tượng tiêm gần nhau để tận dụng tối đa thời gian di chuyển, thời gian lưu trữ vắc xin…Trung tâm Y tế thành phố phấn đấu hoàn thành tiêm vắc xin tại nhà cho người dân trong tháng 3 này. 

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/y-te/tp-thai-nguyen-day-nhanh-tien-do-tiem-vac-xin-tai-nha-298956-46249.html
Các tin khác: