Tuyên truyền đi trước định hướng

Cập nhật ngày: 19/02/2021 03:55 (Lượt xem: 963)
Trong hầu hết các lĩnh vực, vấn đề, sự kiện không thể phủ nhận vai trò đi trước mang tính định hướng của hoạt động thông tin, tuyên truyền. Đối với đại dịch COVID-19 cũng vậy, công tác truyền thông, báo chí lại càng phải đi trước định hướng. Dù chưa phải là địa phương có dịch, nhưng công tác thông tin, tuyên truyền thời gian qua ở Thái Nguyên luôn được đánh giá cao.

Ngày 15-2 vừa qua, vụ việc mạng xã hội lan truyền thông tin giả mạo văn bản của UBND tỉnh về việc cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tiếp tục nghỉ học đã khiến dư luận hết sức bất bình. Ngay tối cùng ngày, các cơ quan báo chí địa phương đã đồng loạt đăng tải thông tin chính thống của tỉnh bác bỏ thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. Tiếp theo đó, với sự quyết tâm xác minh, truy vết của lực lượng chức năng, các đối tượng đăng tải, chia sẻ thông tin giả mạo đã bị triệu tập làm rõ trách nhiệm. Cơ quan báo chí của tỉnh như Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên đã ngay lập tức đưa tin phản ánh và triển khai các bài viết mang tính răn đe, tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng mạng xã hội của người dân. Được biết, đầu năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam, tình trạng lợi dụng mạng xã hội để bịa đặt, thông tin thất thiệt nhằm câu like, câu view… khiến dư luận nhân dân hoang mang diễn ra tương đối phổ biến. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng tiến hành truy vết và xử phạt nghiêm, cộng với công tác thông tin tuyên truyền kịp thời, định hướng sớm, nên tình trạng thông tin sai lệch về dịch bệnh hiện nay đã giảm rất nhiều.

Đối với đợt dịch COVID lần này, tính chất phức tạp và nguy hiểm của nó ở dạng biến thể mới càng lớn khiến công tác phòng, chống, dập dịch gặp không ít khó khăn. Do vậy, lúc này công tác thông tin, tuyên truyền càng cần được quan tâm, tăng cường. Nhận thấy rõ vấn đề đó, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã yêu cầu khối báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền ở mức độ cao hơn, phán đoán, nhận định trước diễn biến để thông tin định hướng người dân phòng dịch. Đó là tuyên truyền thực hiện nghiêm khai báo y tế khi từ các tỉnh, thành phố khác trở về, đến địa phương và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin khai báo. Cần nhất là phải tự giác, chủ động khai báo y tế với chính quyền và các cơ sở y tế. Đặc biệt, đã thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu người dân trở về từ vùng dịch phải khai báo để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe và thực hiện biện pháp cách ly theo quy định.

Do vào dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội đầu xuân, nên việc tập trung đông người là khó tránh khỏi. Bởi vậy, các cơ quan báo chí đã tuyên truyền về việc dừng các hoạt động lễ hội, chùa chiền; yêu cầu thực hiện tốt thông điệp 5K của ngành y tế, trước hết là việc bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng. Các cơ quan báo chí của tỉnh đã làm tốt công tác kiểm soát thông tin, đưa những thông tin chính thống về dịch bệnh để người dân không hoang mang, lo sợ…

Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh nhiều khả năng còn diễn biến phức tạp, nên cùng với sự quyết liệt trong phòng, chống dịch của chính quyền các cấp, rất cần sự tham gia trách nhiệm, đi trước định hướng của các cơ quan thông tấn, báo chí và truyền thông trên địa bàn tỉnh, phấn đấu Thái Nguyên không xuất hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2 lây lan trong cộng đồng.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/suc-khoe-cong-dong/tuyen-truyen-di-truoc-dinh-huong-281499-46249.html
Các tin khác: