Ứng phó linh hoạt với sự “leo thang” của F0

Cập nhật ngày: 23/02/2022 05:07 (Lượt xem: 969)
Khoảng một tuần trở lại đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tăng cao, có ngày lên đến xấp xỉ 2.500 ca và trở thành địa phương có số ca mắc mới cao thứ hai cả nước, sau T.P Hà Nội. Nhằm ứng phó với sự lây lan của dịch COVID-19, các cấp, ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp rất quyết liệt.

Cán bộ Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm phòng vắc-xin COVID-19.

Ông Nguyễn Văn Bình, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), nói: Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết số ca mắc COVID-19 của Thái Nguyên đang ở mức cao. Ngay như ở Hùng Sơn, có ngày số ca mắc mới lên tới trên 100. Nhiều hộ dân ở đây đã có dây chắn và biển báo đang có F0 điều trị tại nhà. Tôi và bà con khá lo lắng nhưng vẫn luôn động viên nhau phải thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Lý giải về tình trạng gia tăng các ca bệnh trên địa bàn, các chuyên gia y tế cho rằng khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh… hầu như trở lại bình thường, người dân đi lại giữa các vùng, miền, các địa phương tăng thì số ca mắc COVID-19 gia tăng là điều khó tránh khỏi. Nhất là khi Thái Nguyên tiếp giáp với Hà Nội - địa phương có số ca mắc COVID-19 mới trong ngày cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là số ca mắc COVID-19 có thể tăng lên nhưng số ca tử vong phải giảm hoặc chiếm rất ít, thời gian qua, Thái Nguyên đã triển khai có hiệu quả yêu cầu này. Theo đó, tỉnh đã phân tầng, quản lý điều trị các ca bệnh khá tốt.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế cho hay: Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn tới nay, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 29,5 nghìn ca F0. Từ ngày 1-1-2022 đến nay, toàn tỉnh có trên 27,7 nghìn ca mắc mới nhưng chỉ ghi nhận 26 ca tử vong. Những trường hợp này đều đã già yếu hoặc có bệnh nền, bệnh nan y, suy giảm hệ miễn dịch… Thực tế này cho thấy, số ca tử vong do mắc COVID-19 chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với số ca bệnh ghi nhận được trên địa bàn.

Trên thực tế, số ca mắc COVID-19 mới ở Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung tăng cao đều đã được dự đoán trước. Dù vậy, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thái Nguyên vẫn tiếp tục tăng cường nhiều hoạt động ứng phó với số ca bệnh đang có chiều hướng “leo thang”. Một trong những biện pháp mới được “kích hoạt” của Thái Nguyên đó là 178 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập các tổ công tác, hỗ trợ điều trị COVID-19 tại cộng đồng để kịp thời tư vấn, hỗ trợ, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2. Mỗi địa phương có 1 tổ tư vấn gồm 3 đến 5 thành viên là bác sĩ, nhân viên y tế của các trạm y tế.

Chị Nguyễn Thu Cúc, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên), cho biết: Gia đình tôi kinh doanh các mặt hàng dành cho trẻ nhỏ như sữa, đồ ăn dặm… nên hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều khách hàng. Ngay khi nhân viên của cửa hàng tự thực hiện test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tôi rất bối rối. Được bạn bè giới thiệu, tôi đã có số điện thoại của Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ, điều trị COVID-19 tại cộng đồng của phường và được hướng dẫn thực hiện các quy trình như khai báo y tế, thực hiện cách ly và điều trị F0 tại nhà… nên đã yên tâm hơn rất nhiều.

Bên cạnh thành lập các tổ tư vấn, Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; khuyến khích người dân tự test nhanh để kịp thời cách ly, điều trị ngay khi nhiễm bệnh; thực hiện khai báo y tế nghiêm túc.

Đặc biệt, để ứng phó linh hoạt với dịch COVID-19, Thái Nguyên đang tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vắc xin, đảm bảo tất cả người dân từ 12 tuổi trở lên đều được tiêm đủ liều cơ bản (đến nay đạt khoảng 96% số người trong độ tuổi), người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 3 (đến nay đã đạt gần 42%); thực hiện nghiêm việc theo dõi, điều trị F0 tại nhà. Đồng thời tích cực kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; cơ sở kinh doanh không đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch…

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/y-te/ung-pho-linh-hoat-voi-su-%E2%80%9Cleo-thang%E2%80%9D-cua-f0-298182-46249.html
Các tin khác: