Xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân

Cập nhật ngày: 26/01/2021 04:03 (Lượt xem: 977)
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập ngày 19/11/2020, là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Việc thành lập Trung tâm là một trong những khâu đột phá chiến lược trong xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân nhất, là trong bối cảnh tỉnh đang tập trung thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số…

 

Tại bộ phận tiếp nhận các TTHC thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, chúng tôi gặp rất nhiều người dân đến làm TTHC về đổi bằng lái xe. Theo anh Trần Duy Hòa, ở tổ 11, phường Tân Thịnh T.P Thái Nguyên: Trước khi đến Trung tâm đổi bằng lái xe, tôi đã vào trang thông tin của Bộ Giao thông  Vận tải xem cần các loại giấy tờ gì để phục vụ việc cấp đổi bằng. Vì vậy khi đến Trung tâm tôi đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết, sau 5 ngày tôi nhận được bằng. Khi đến đây cảm nhận đầu tiên của tôi là Trung tâm được đầu tư khang trang, hiện đại. Từ cửa vào đã có người hướng dẫn ra máy lấy số xếp hàng, chỉ cần ấn nút vào lĩnh vực mình cần giải quyết TTHC rồi ra ghế ngồi chờ, gọi tên vào để làm. Thủ tục nhanh gọn, tinh thần thái độ của cán bộ ở đây rất chuẩn mực.

Những lời nhận xét khách quan của người dân khi đến thực hiện các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho thấy việc ra đời Trung tâm khẳng định quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị của tỉnh, đặc biệt là UBND tỉnh hướng trong việc xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả. Đây chính là một trong những khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có con dấu để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Trung tâm có chức năng tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức. Hiện nay có 1.397 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ngành, doanh nghiệp Nhà nước, cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện tiếp nhận giải quyết tại Trung tâm. Tuy việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh không phải sớm so với các tỉnh, thành khác trong cả nước nhưng đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ cao của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, với sự kỳ vọng về việc đổi mới, đột phá trong công tác cải cách TTHC của tỉnh, đặc biệt là tăng cường minh bạch trong giải quyết các TTHC.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Trước khi Trung tâm đi vào hoạt động, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu để Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy chế hoạt động, quyết định phê duyệt số lượng TTHC đưa vào thực hiện tại Trung tâm và số lượng người được cử đến làm việc tại Trung tâm. Hiện, Trung tâm có 28 công chức, viên chức chính thức và 23 công chức, viên chức dự phòng của 19 sở, ban, ngành, doanh nghiệp được cử đến làm việc. Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn cho các công chức, viên chức được các sở, ngành cử đến làm việc tại Trung tâm. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử tại Trung tâm cũng được kết nối với tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương với các phân hệ chức năng khoa học, rõ ràng, tiện lợi, có tính tự động, tính mở cao, tích hợp chữ ký số, có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định, đồng thời phục vụ hiệu quả công tác theo dõi, đôn đốc, quản lý việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm đều khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Được cử ra Trung tâm thường trực giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực nông nghiệp, anh Trần Tiến Hùng, chuyên viên Văn phòng Sở Nông nghiệp và PTNT cho chúng tôi biết: Trước đây tôi cũng làm ở bộ phận “một cửa” của Sở Nông nghiệp và PTNT. Khi cơ quan có quyết định cử tôi ra Trung tâm cũng không có gì bỡ ngỡ, môi trường làm việc tại Trung tâm rất chuyên nghiệp. Khi được cử ra Trung tâm, bản thân công chức, viên chức của từng sở, ngành tự thi đua với nhau để thực hiện tốt lĩnh vực mình đảm nhiệm, hạn chế thấp nhất việc TTHC bị chậm về thời gian. Đặc biệt, các nghiệp vụ về công tác CCHC chúng tôi được nâng lên rất nhiều vì có sự hỗ trợ trực tiếp của lãnh đạo Trung tâm.

Là công chức được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cử ra Trung tâm thường trực tiếp nhận giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực của ngành, anh Trịnh Đình Dương tự xác định cho mình mục tiêu phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trò chuyện cùng chúng tôi, Dương khẳng định: Em trước là cán bộ phòng dạy nghề của Sở, vì thế nhiều lĩnh vực thuộc Sở quản lý em chưa nắm sâu. Khi được Sở cử ra Trung tâm, em dành nhiều thời gian nghiên cứu các nghị định, thông tư liên quan, danh mục các hồ sơ, mẫu văn bản hướng dẫn, đối chiếu với nội dung thành phần hồ sơ để hướng dẫn người dân.

Hoạt động chính thức từ ngày 7/12/2020, đến ngày 14/1/2021, Trung tâm đón trên 7.000 lượt người đến giải quyết các TTHC, trung bình mỗi ngày từ 200-300 người đến giải quyết các TTHC. Chưa có bất cứ phản hồi nào phàn nàn về tinh thần, thái độ của công chức, viên chức trong giải quyết các TTHC tại Trung tâm. Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu, song Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã khẳng định rõ vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, góp phần giảm phiền hà, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng nền hành chính phục vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/xay-dung-nen-hanh-chinh-hien-dai-phuc-vu-nhan-dan-280812-85.html
Các tin khác: