“Lá chắn” phòng, chống dịch ở cơ sở

Cập nhật ngày: 29/11/2021 03:38 (Lượt xem: 968)
Những ngày gần đây, dịch COVID-19 diễn biến khá phức tạp, trên địa bàn huyện Đại Từ đã xuất hiện một số F0, trong đó có trường hợp di chuyển, tiếp xúc phức tạp. Trước tình hình đó, các tổ COVID cộng đồng đã nâng cao trách nhiệm, đẩy mạnh hoạt động nhằm ngăn dịch lây lan trên địa bàn…

Tổ COVID-19 cộng đồng cùng lực lượng chức năng thị trấn Hùng Sơn kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Không kể nắng mưa, ngày 2 lần, các thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng xóm 11, xã Phú Xuyên, đều đặn đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch của người dân trên địa bàn. Tổ có 4 người, chia ra các nhánh, mỗi người phụ trách khoảng 30 - 40 hộ, thường xuyên kiểm tra, nắm chắc từng hộ, từng người.

Huyện Đại Từ đã phủ kín 405 tổ COVID-19 cộng đồng/405 xóm, tổ dân phố, với tổng số trên 1.600 thành viên. Đây là mô hình gần dân, sát dân, là “cầu nối” thông tin hai chiều giữa chính quyền với nhân dân và ngược lại, nên các địa phương đã kiện toàn các tổ COVID-19 cộng đồng ở các khu dân cư...

Tùy vào điều kiện thực tế của từng xóm, tổ dân phố, các tổ xây dựng phương án và đề ra biện pháp quản lý phù hợp. Trong đó, nhiệm vụ chính của các tổ là tuần tra, kiểm tra trên địa bàn với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm chắc dân cư, lên danh sách cụ thể những trường hợp từng đi, đến các vùng dịch hoặc tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, từ đó phát hiện và kịp thời xử lý các tình huống.

Đặc biệt là khi có người đi lao động ngoài tỉnh trở về hoặc có người đến từ các địa phương khác, các thành viên trong tổ nắm bắt thông tin sớm và có mặt ngay để xác minh, yêu cầu người dân đi khai báo y tế, đồng thời có cách xử lý tốt nhất.

Trường hợp anh Đ.S.H, ở xóm Tiên Trường 1, xã Tiên Hộ,i là một minh chứng cho sự nhanh nhạy, tích cực, hiệu quả của tổ COVID-19 cộng đồng. Khi nắm được thông tin anh H từ vùng dịch đang trên đường về địa phương, gia đình cùng Tổ COVID-19 cộng đồng đã liên hệ trực tiếp với anh để hướng dẫn cách di chuyển. Sau khi xuống máy bay, anh đi taxi một mạch về Trạm Y tế xã để khai báo và làm các xét nghiệm cần thiết. Tại đây, gia đình đã chuẩn bị sẵn một chiếc xe máy, để sau khi thực hiện các quy định, anh lấy xe đi về nhà. Trước đó, vợ và con anh đã chuẩn bị đồ ăn, thức uống và sơ tán đi nơi khác ở, để anh tự cách ly trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Sau khi có kết quả dương tính với COVID-19, anh H. được xe chuyên dụng của Trung tâm Y tế huyện đón đi điều trị, đến nay đã khỏi bệnh về nhà.

Cũng giống như ở xóm Tiên Trường 1, các tổ COVID-19 của thị trấn Hùng Sơn cũng thường xuyên túc trực, kiểm tra 24/24h nhằm xử lý kịp thời các tình huống. Việc thường xuyên kiểm tra còn để nhắc nhở, xử lý nghiêm những người không thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, quyết không để một số cá nhân thiếu ý thức làm ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch.

Cùng với kiểm tra, thành viên các tổ COVID cộng đồng còn đóng vai trò là các tuyên truyền viên, hướng dẫn viên tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở, hướng dẫn người dân thực hiện 5K và n quy hữngđịnh khác liên quan đến phòng, chống dịch.

Có thể khẳng định, các tổ COVID-19 chính là “cánh tay nối dài” của lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch. Với sự chủ động, tích cực, quyết liệt, các tổ COVID-19 trên địa bàn huyện Đại Từ đã làm tốt nhiệm vụ, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/xa-hoi/%E2%80%9Cla-chan%E2%80%9D-phong-chong-dich-o-co-so-293404-85.html
Các tin khác: