Hiệu quả từ số hóa các dịch vụ điện năng

Cập nhật ngày: 19/03/2025 12:12 (Lượt xem: 110004)
Tính đến nay, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) có trên 409.000 khách hàng, trong đó có trên 356.380 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 52.790 khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt. Nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí, thời gian qua, PC Thái Nguyên chú trọng thực hiện số hóa các dịch vụ điện năng.

Nhân viên Điện lực Sông Công (Công ty Điện lực Thái Nguyên) hướng dẫn khách hàng sử dụng điện cài đặt APP chăm sóc khách hàng trên điện thoại thông minh. 

Nổi bật trong thực hiện số hóa các dịch vụ điện năng được PC Thái Nguyên triển khai hiệu quả đến khách hàng là: Số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt; cài đặt APP chăm sóc khách hàng (CSKH) trên điện thoại thông minh; thanh toán tiền điện trực tuyến (online)...

Cụ thể, trong thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, từ tháng 11-2020, PC Thái Nguyên đã chỉ đạo 9 điện lực huyện, thành phố tiến hành rà soát, thanh lý toàn bộ hợp đồng mua bán điện cho mục đích sinh hoạt đối với các khách hàng đã ký bằng bản giấy để chuyển sang ký theo mẫu hợp đồng điện tử thông qua xác thực mã OTP theo số điện thoại của khách hàng.

Đối với những khách hàng mới, các đơn vị điện lực hướng dẫn khách hàng ký hợp đồng cung ứng dịch vụ mua bán điện thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (với ứng dụng đăng ký cấp điện). Đến nay, tỷ lệ hợp đồng mua bán điện của khách hàng được ký theo phương thức điện tử đạt 100% so với kế hoạch. 

Là một khách hàng sử dụng điện ở phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), bà Đỗ Thị Ngọc Lan đánh giá: Việc ký hợp đồng mua bán điện theo hình thức trực tuyến giúp khách hàng không phải trực tiếp đến đơn vị điện lực để giao dịch như trước đây. Từ đó giảm được chi phí và rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng từ 1-3 ngày. 

Tương tự, đối với việc cài đặt APP CSKH trên điện thoại thông minh - ứng dụng được ngành Điện phát triển để khách hàng tiện tra cứu các dịch vụ (hóa đơn tiền đện, điện năng tiêu thụ hàng ngày, chỉ số công tơ, lịch ngừng, giảm cấp điện, tiến độ giải quyết dịch vụ…), PC Thái Nguyên đã triển khai thực hiện từ năm 2024. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 24,3 nghìn khách hàng sử dụng điện cài đặt APP CSKH (tương đương 45% trong tổng số khách hàng).

Về việc triển khai thanh toán tiền điện online, PC Thái Nguyên đã liên kết với 8 tổ chức trung gian (Viettel, ECPay, Vnpay, VNPT, Zalopay...) và 9 ngân hàng để cung cấp dịch vụ thu hộ tiền điện.

Với cách làm này, khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi và được miễn phí giao dịch; trong khi doanh nghiệp bán điện gia tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tính đến hết năm 2024, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện online trên địa bàn tỉnh đạt trên 94,4%.

Theo ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc PC Thái Nguyên: Để có được kết quả trên, PC Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu thực hiện số hóa các dịch vụ điện đến từng đơn vị điện lực trực thuộc; đồng thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong lĩnh vực này, như: Đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện về tính tiện lợi từ việc sử dụng các dịch vụ số hóa của ngành Điện thông qua nhiều hình thức (in ấn, niêm yết tài liệu hướng dẫn cài đặt ứng dụng tại trụ sở PC Thái Nguyên, các đơn vị điện lực trực thuộc và điểm thu tiền; tổ chức các hội nghị tri ân khách hàng; phối hợp với ngân hàng đến các điểm thu tiền điện để thực hiện việc mở tài khoản trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là hình thức trích nợ tự động tiền điện qua tài khoản…). 

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định trong triển khai số hóa các dịch vụ điện năng nhưng khó khăn của ngành Điện hiện nay là nhiều người dân ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa tiếp cận được với các dịch vụ này.

Nguyên nhân là do điều kiện và khả năng tiếp cận công nghệ thông tin (điện thoại thông minh, các phần mềm hỗ trợ sử dụng dịch vụ) của người dân còn hạn chế.

Vì thế, ngành Điện sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hoàn thiện các nền tảng thanh toán trực tuyến; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán trực tuyến đối với các khoản phí, lệ phí. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thói quen, tăng tỷ lệ người dân tiếp cận, sử dụng các nền tảng thanh toán trực tuyến, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi...

https://www.baothainguyen.vn/nghi-quyet-57/chuyen-doi-so/202503/hieu-qua-tu-so-hoa-cac-dich-vu-dien-nang-5730223/
Các tin khác: