Cắt giảm các thủ tục không cần thiết

Cập nhật ngày: 22/11/2019 09:46 (Lượt xem: 958)
Để đáp ứng nhu cầu của công dân; nâng cao, hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư. Đồng thời, ban hành Quy định xác định chỉ số cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân...

Công an T.P Thái Nguyên đã rút ngắn thời gian đăng ký thường trú chuyển nơi khác đến địa phương từ 15 ngày xuống 07 ngày.

Công an tỉnh và Công an các địa phương trong tỉnh thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó, các đơn vị của ngành tiến hành cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết, nhất là đối với các lĩnh vực quản lý của ngành, như: Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh; cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND); đăng ký, quản lý phương tiện, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy...

Do vậy, nhiều thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công an được rút gọn, đơn giản hóa, như: Giảm thời gian đăng ký xe và cấp biển số mới từ 7 ngày xuống 2 ngày; đăng ký cấp lại biển số từ 60 ngày xuống không quá 7 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ; giảm thời gian cấp giấy phép khắc dấu, cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu từ 7 ngày làm việc xuống 2 ngày. Anh Ngô Văn Tùng, ở xóm Bậu, xã Văn Yên (Đại Từ) cho biết: Khi mua xe ô tô tải cũ tôi rất lo lắng về thủ tục sang tên đổi chủ nhưng gọi điện qua đường dây nóng của Công an tỉnh đăng ký công khai trên mạng tôi đã được cán bộ của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) hướng dẫn đầy đủ các thủ tục, giấy tờ theo quy định. Vì vậy, khi tôi đến trụ sở Phòng Cảnh sát Giao thông chỉ trong thời gian ngắn đã làm xong thủ và được cấp giấy hẹn đến ngày nhận kết quả. Tôi rất ấn tượng về thời gian giải quyết thủ tục nhanh, tinh thần, thái độ của cán bộ trực tiếp giải quyết thủ tục niềm nở, trách nhiệm. 

Cùng với đó, Công an 9 huyện, thành, thị trong tỉnh đã thực hiện việc cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu từ 5 ngày xuống 3 ngày; thời gian tách hộ khẩu từ 7 ngày xuống 2 ngày. Riêng Công an T.P Thái Nguyên rút ngắn thời gian đăng ký thường trú từ nơi khác đến các phường, xã từ 15 ngày xuống 7 ngày. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy cũng đã được Công an tỉnh triển khai có hiệu quả. Cụ thể, giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy từ 7 ngày xuống 3 ngày; thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy từ 20 ngày xuống 12 ngày... Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) và Công an 9 huyện, thành, thị còn thường xuyên tổ chức xuống tận cơ sở, địa bàn thôn; xóm, khu dân cư làm CMND miễn phí cho người dân. 

Đại tá Đặng Văn Khoa, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng của ngành Công an. Đây là giải pháp hữu hiệu để thực hiện công tác quản lý Nhà nước của ngành. Đồng thời, việc đẩy mạnh cải cách hành chính đã thể hiện tinh thần quyết tâm, cầu tiến, vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ trong ngành.

Cùng với việc rút ngắn thời gian và về tận cơ sở giải quyết thủ tục hành chính, thời gian quan, Công an tỉnh và Công an 9 huyện, thành, thị đã duy trì hòm thư góp ý tại các đơn vị có trụ sở độc lập, nơi tiếp dân; lập đường dây nóng, gửi 800 phiếu khảo sát, công văn đề nghị đến các cơ quan xin ý kiến, đánh giá sự hài lòng của nhân dân; mở 02 hội nghị, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” với gần 200 người tham gia giám sát, đóng góp ý kiến, phản ánh về tình hình an ninh trật tự, về tư cách đạo đức, lề lối làm việc, văn hóa, ứng xử, lễ tiết, tác phong làm việc và tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và Công an 9 huyện, thành, thị trong tỉnh có biện pháp chấn chỉnh cán bộ, chiến sĩ, kịp thời giải quyết những vướng mắc, đảm bảo lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Trong năm 2020, Trung tâm Dịch vụ hành chính công của tỉnh sẽ đi vào hoạt động nên Công an tỉnh đã, đang chỉ đạo các phòng chức năng, Công an 9 huyện, thành, thị rà soát, phối hợp với các ngành chức năng liên quan để quyết tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo tinh thần chung của tỉnh là nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn nữa.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-tinh/cat-giam-cac-thu-tuc-khong-can-thiet-267513-205.html
Các tin khác: