Công khai, minh bạch trong kiểm soát thực phẩm

Cập nhật ngày: 09/04/2018 08:38 (Lượt xem: 971)
Với quan điểm: Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) phải đảm bảo cơ sở pháp lý, phù hợp giá cả thị trường và công khai minh bạch,Trường Mầm non Quan Triều (T.P Thái Nguyên) đã có nhiều biện pháp duy trì bếp ăn an toàn trong những năm qua. Theo đó, chất lượng chăm sóc trẻ cũng được nâng cao, tạo niềm tin trong xã hội.

Nhân viên nấu ăn Trường Mầm non Quan Triều thực hiện tốt các điều kiện bảo hộ và bảo đảm ATVSTP.

 

Xác định vấn đề ATVSTP không chỉ là tạo niềm tin trong xã hội, mà mục đích chính là duy trì bảo đảm đúng chế độ dinh dưỡng, sức khỏe cho trẻ em, vì vậy, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Quan Triều coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong hoạt động giáo dục. Với quy mô trên 300 suất ăn hàng ngày cho 9 lớp học, có những ngày, Trường phải nhập gần 20 chủng loại thực phẩm, gia vị, đồ uống… nên sẽ rất khó khăn trong khâu kiểm soát nguồn gốc, chất lượng và đối tượng cung ứng tiếp phẩm, giao hàng. Chính vì vậy, Nhà trường đã lựa chọn phương án đấu thầu công khai dịp đầu năm học với sự giám sát chặt chẽ của Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn (Y tế, Công thương, Nông nghiệp).

Cô giáo Nguyễn Kim Thư, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Trước những yêu cầu của xã hội về vấn đề ATVSTP ngày càng cao, sự lo lắng của phụ huynh về sức khỏe dinh dưỡng cho con trẻ, từ năm học 2014-2015, Trường đã thực hiện các hợp đồng mua thực phẩm với các nhà thầu, nhà vườn, trang trại chăn nuôi, sản xuất… Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã xuất hiện tính cạnh tranh trong việc bán sản phẩm cho Trường, hoặc thiếu tính pháp lý, dẫn đến tiềm ẩn nhiều rủi ro và lúc nào phu huynh, nhà trường cũng lo lắng. Đơn cử như mua rau xanh, muốn đảm bảo an toàn thì chỉ có một người chuyên cung ứng rau, gạo, bún, thịt, cá, sữa… cũng vậy. Mỗi nhà thầu khi được lựa chọn đều phải xuất trình đủ các loại giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về pháp lý hàng ngày mới được giao hàng. Chúng tôi đã tham mưu với chính quyền địa phương, họp với Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh để xây dựng phương án lựa chọn nhà thầu đủ năng lực cung ứng trọn gói các loại thực phẩm… để giảm bớt đầu mối và thuận lợi trong thực hiện giám sát. Từ năm học 2016-2017 đến nay, hoạt động đấu thầu được tiến hành công khai, minh bạch trước những yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về ATVSTP và Hội phụ huynh học sinh. Nhà trường chỉ đóng vai trò xây dựng khẩu phần ăn, định lượng thực đơn theo chế độ dinh dưỡng, tham gia giám sát, và thừa ủy quyền để thanh quyết toán, chốt sổ hàng ngày với sự phối hợp của Ban đại diện Hội Phụ huynh học sinh”. Cô giáo Nguyễn Kim Thư cho biết thêm: Trước đây, vấn đề về ATVSTP chưa có những yêu cầu khắt khe, thì bếp ăn có thể mua thịt, trứng, rau…qua các đầu mối quen biết, hoặc nhân dân trong khu vực tự sản xuất được đem bán lại cho bếp ăn, nhưng cách làm này đã lộ những nhược điểm là không có cơ sở pháp lý, không quy được trách nhiệm và như vậy đồng nghĩa với việc dễ dãi trong kiểm soát ATVSTP. Lo lắng lớn nhất với phụ huynh và nhà trường là vấn đề an toàn, vì vậy phải có sự kiểm soát chặt chẽ, khách quan và có địa chỉ cung ứng thực phẩm đủ điều kiện an toàn. Đó cũng là nguyện vọng chính đáng và là vấn đề xã hội luôn quan tâm.

Kiểm soát được xuất xứ, quy trình sản xuất, nguồn gốc thực phẩm theo tiêu chuẩn ATVSTP từ các đơn vị cung ứng, Nhà trường đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng phục vụ. Từ chỗ chỉ dùng nước máy qua hệ thống nước máy của thành phố trực tiếp đun sôi, đến việc lắp đặt hệ thống lọc rồi mới đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, 100% nước lọc dùng để uống của Trường Mầm non Quan Triều đều được đun sôi trước khi sử dụng, đồng thời hệ thống lọc thường xuyên được Ban đại diện Hội phụ huynh kiểm tra, thay thế kịp thời. Tham quan chất lượng kiểm soát ATVSTP Nhà trường có thể thấy: Mỗi bộ phận đều có bảo hộ lao chuyên dụng, không sử dụng đúng bảo hộ, không được phép vào khu vực chế biến thực phẩm, nhà bếp. Đặc biệt, hoạt động kiểm soát chế độ dinh dượng, ATVSTP đều được Ban đại diện Hội phụ huynh phân công đại diện trực tiếp giám sát độc lập hàng ngày. Bên cạnh việc duy trì chế độ kiểm soát ATVSTP hàng ngày, Trường thường xuyên xây dựng thực đơn chế độ dinh dưỡng phù hợp với các đối tượng trẻ em, nhất là nhóm trẻ béo phì, dư cân nặng. Chị Nguyễn Thị Thanh, Phó trường Ban đại diện Hội phụ huynh cho biết: “Qua kiểm tra sức khỏe, Trường hiện có hơn 10 cháu dư cân nặng so với lứa tuổi và dễ dẫn đến béo phì. Nhà trường đã xây dựng thực đơn chi tiết, phù hợp khẩu phần ăn từng ngày cho các cháu. Điều này khiến phụ huynh rất an tâm và tin tưởng”.

Kiểm soát ATVSTP với sự vào cuộc tích cực và trách nhiệm của Nhà trường, Hội phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương đã góp phần san sẻ trách nhiệm trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em nơi đây. Sự vào cuộc tích cực đó đã tạo hiệu ứng nâng cao trách nhiệm xã hội trong việc thực hiện ATVSP và kiểm soát ATVSTP.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: