Để vụ mùa giành thắng lợi

Cập nhật ngày: 01/07/2016 09:02 (Lượt xem: 970)
Những ngày này, trên khắp các cánh đồng thuộc xã Tân Hương, Đông Cao, Hồng Tiến, huyện Phổ Yên đâu đâu, chúng tôi cũng đều bắt gặp cảnh bà con đang làm đất, xuống giống chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, cách làm của bà con đã khác xưa nhiều, không còn sử dụng nhiều sức trâu, sức người mà thay vào đó là đưa các loại máy cày, máy bừa, gieo sạ vào sản xuất. Phấn đấu đạt sản lượng lương thực vụ mùa 35.720 tấn.

Nông dân xã Tiên Phong cấy lúa vụ mùa.

 

 

Gặp ông Đoàn Văn Tường, xóm Ấm, xã Hồng Tiến đang điều khiển chiếc máy bừa trên thửa ruộng nhà mình, ông cho biết: Nông nghiệp giờ cơ giới hóa hết rồi, từ khâu làm đất, cấy, gặt... đều có máy móc làm thay nên việc đồng áng không mấy vất vả mà lại khẩn trương. Gia đình tôi cấy tròn 1 mẫu, chủ yếu là giống Khang dân 18, mấy vụ gần đây, tôi đều cấy, gặt bằng máy hết, tính từ lúc gặt lúa xuân, rồi làm đất cấy xong lúa mùa chỉ mất chưa đầy tuần, trong khi đó chi phí cũng không tốn kém nhiều.

 

Hồng Tiến là một trong những địa phương tiến hành gieo cấy vụ mùa sớm nhất trong toàn thị xã. Năm nay, xã chỉ đạo bà con gieo cấy 100% diện tích lúa mùa sớm và mùa trung, không cấy lúa mùa muộn nhằm đẩy thời gian thu hoạch sớm hơn, giải phóng đất để trồng cây ngô đông. Nhờ có sự hỗ trợ của các loại máy móc, nên quá trình thu hoạch và gieo cấy vụ mùa diễn ra khá nhanh gọn. Đến nay, xã đã cấy được khoảng 70% trên tổng diện tích 487ha, trong đó có gần 30ha lúa lai và các giống lúa thuần chất lượng cao.

 

Theo phương châm chỉ đạo của thị xã là thu hoạch đến đâu, làm đất gieo cấy vụ mùa ngay đến đó, tăng diện tích lúa mùa sớm lên 99%, thời điểm này, không chỉ có xã Hồng Tiến, mà hầu hết các xã trong toàn huyện đều đang tích cực chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương tiến hành sản xuất vụ mùa. Vụ mùa năm 2016, T.X Phổ Yên có kế hoạch gieo cấy gần 5.200 ha lúa, trong đó lúa mùa sớm là trên 5.130 ha, lúa mùa trung và mùa muộn là 54,9ha; trồng 100ha ngô, 88ha lạc, 274ha khoai lang, 476 ha rau các loại, 39ha đậu tương. Hiện nay, thị xã đã cung ứng được gần 50 tấn lúa giống, trong đó có 31 tấn lúa lai các loại, các giống chủ lực là: TH3-4, TH 3-5, Syn6, B-TE1, SL8H-GS9, PHB 71, Khang dân đột biến, HT1, KD18… Chị Lưu Thị Hường, cán bộ khuyến nông xã Minh Đức cho biết: Vụ này, xã dự kiến cấy gần 400ha lúa, thì bà con đăng ký cấy lúa lai và lúa thuần chất lượng cao được khoảng 70ha, phần lớn là các giống TH3-4 và Syn6.

 

Xác định, đây là vụ quan trọng nhất trong năm, nên trước đó, thị xã đã rà soát lại toàn bộ diện tích đất nông nghiệp nhằm có kế hoạch gieo trồng hết diện tích. Đồng thời, để chủ động đối phó với yếu tố bất lợi về thời tiết, Phòng Kinh tế thị xã cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát lại hiện trạng các công trình thủy lợi, thường xuyên tu sửa, nạo vét kênh mương, duy trì chế độ nước tưới hợp lý, đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng phát triển tốt. Đồng chí Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế thị xã cho biết: Vụ mùa năm nay, dự báo thời tiết có thể diễn biến phức tạp, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển. Để bảo vệ cây trồng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Ban chỉ đạo sản xuất đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân thu hoạch lúa xuân đến đâu, tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng, kênh mương, bờ cỏ, kết hợp bón vôi để vừa tiêu hủy nguồn bệnh vừa tạo điều kiện cho lúa phát triển nhanh sau khi cấy. Cùng với đó, xử lý 100% hạt giống trước khi gieo.

 

Thời điểm này bà con đã cấy được khoảng 50% diện tích, thị xã phấn đấu hoàn thành diện tích lúa mùa vào tuần đầu tháng 7. Để năng suất cây trồng vụ này đạt kết quả tốt, Trạm Khuyến nông thị xã đã tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp nông dân nắm vững quy trình canh tác từng loại cây trồng và nâng cao nhận thức về sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Cùng với đó, UBND thị xã chỉ đạo các ngành chuyên môn tăng cường sử dụng các giống cây tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh, gắn liền với thâm canh, gieo cấy đúng khung thời vụ, thường xuyên tổ chức thăm đồng, kịp thời phát hiện và phòng trừ các loại sâu bệnh hại. Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, thực hiện tốt công tác quản lý về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các loại vật tư nông nghiệp khác trên địa bàn nhằm ngăn chặn tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho sản xuất.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: