Hiệu quả Quỹ vốn vay phục hồi kinh tế

Cập nhật ngày: 20/11/2019 08:17 (Lượt xem: 960)
Mô hình Quỹ vốn vay phục hồi kinh tế cho người dân ảnh hưởng bởi Dự án Núi Pháo được thực hiện từ năm 2013 do Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo - Masan Tài nguyên (viết tắt là Công ty Núi Pháo) ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Đại Từ thực hiện chương trình tín dụng vi mô, nhằm hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng Dự án được tiếp cận với nguồn vốn vay từ với lãi suất ưu đãi theo quy định của Ngân hàng. Tính đến nay, đã có 311 hộ dân ảnh hưởng bởi Dự án Núi Pháo hoặc không thuộc diện ảnh hưởng, nhưng tạo việc làm và thu nhập cho lao động bị ảnh hưởng bởi Dự án thuộc 5 xã, thị trấn (Hà Thượng, Tân Linh, Phục Linh, Cát Nê, Hùng Sơn - Đại Từ) đã được vay vốn ưu đãi thông qua Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư phát triển kinh tế. Tổng nguồn vốn ủy thác là 6 tỷ đồng và tổng nguồn vốn lũy kế đã giải ngân là gần 12 tỷ đồng với mức vay tối đa là 200 triệu đồng/hộ (vay thế chấp) và 50 triệu đồng/hộ (vay tín chấp).

Đại diện lãnh đạo Công ty Núi Pháo trao phần thưởng cho tập thể và cá nhân thực hiện tốt mô hình Quỹ vốn vay phục hồi kinh tế.

Tính đến nay, 100% số hộ trả lãi đúng hạn, không có nợ xấu. Các hộ vay vốn chủ yếu đầu tư vào sản xuất, cải tạo chè; chăn nuôi gia súc, gia cầm; mở dịch vụ buôn bán... Qua khảo sát, cơ bản các hộ đã phát huy được hiệu quả đồng vốn vay, có một số hộ còn tạo được việc làm cho từ 3-5 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 3-5 triệu đồng. Tiêu biểu như hộ ông Nịnh Đình Sơn, xóm 10, xã Hà Thượng, là hộ ảnh hưởng bởi Dự án Núi Pháo được vay 30 triệu đồng. Gia đình ông đã đầu tư trồng mới, cải tạo 1 mẫu chè. Nhờ đó, năng suất, chất lượng ngày một nâng cao. Gia đình ông còn tạo được việc làm cho 5-6 người dân tại địa phương. Hay hộ ông Nguyễn Văn Sinh, tổ dân phố Cầu Thành 2, thị trấn Hùng Sơn, cũng là hộ ảnh hưởng bởi Dự án được vay 50 triệu đồng. Gia đình đã đầu tư vào làm chuồng trại chăn nuôi nuôi gà. Kết quả, với quy mô ban đầu là 500 con gà đẻ trứng/diện tích 300m2; đến nay, đã mở rộng diện tích trên 1.200m2/3.000 con gà, cho thu nhập ổn định trên 10 triệu đồng/tháng...

 Điểm nổi bật của mô hình Quỹ vốn vay phục hồi kinh tế là một phần số tiền lãi từ nguồn Quỹ được Công ty Núi Pháo tái đầu tư vào các hoạt động nâng cao năng lực cho người dân, cụ thể như: Tổ chức được 23 lớp tập huấn cho trên 1.500 người tham gia, với các nội dung tập huấn về chăn nuôi an toàn, sản xuất chè an toàn, vệ sinh an toàn trong sản xuất chè, vệ sinh an toàn thực phẩm trong chăn nuôi và trồng trọt… Công ty Núi Pháo đã phối hợp với phòng, ban chuyên môn, các các xã, thị trấn của huyện Đại Từ tổ chức 5 đợt thăm quan các mô hình điểm về sản xuất chè tại xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên); mô hình sản xuất chè an toàn, hữu cơ, mô hình nuôi chim bồ câu... cho trên 400 hộ dân trên địa bàn với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng.

Nhằm đánh giá một cách khách quan, toàn diện về hiệu quả Quỹ vốn vay phục hồi kinh tế giai đoạn 2013-2019, để rút ra những bài học kinh nghiệm và tiếp tục làm tốt hơn trong thời gian tiếp theo đồng thời ghi nhận, động viên các cá nhân, tập thể thực hiện tốt mô hình và đóng góp tích cực cho chương trình, Công ty Núi Pháo đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện mới tổ chức Hội thảo đánh giá hiệu quả Quỹ vốn vay phục hồi kinh tế. Hầu hết các ý kiến tại Hội thảo đều cho rằng: Quỹ vốn vay phục hồi kinh tế đã mang lại hiệu qủa kinh tế, gia tăng thu nhập, tạo thêm việc làm và có những tác động tích cực đến người hưởng lợi. Đề nghị Công ty Núi Pháo tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện bổ sung thêm nguồn vốn; nghiên cứu mở rộng thêm đối tượng vay vốn và kéo dài thời hạn vay vốn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Đại Từ cho biết: Nguồn vốn vay từ Công ty Núi Pháo là nguồn vốn tín dụng rất ý nghĩa cho người dân, đang thực sự phát huy hiệu quả. Khi Công ty Núi Pháo xây dựng chương trình này tức là Công ty đã đặt mình vào vị trí người dân. Đây là chương trình tín dụng rất nhân văn bởi vì đa phần người dân vay vốn từ Quỹ này là những hộ chưa là đối tượng, chưa với tới nguồn vốn của Ngân hàng CSXH bởi nguồn vốn này rất hạn chế. Tính kịp thời của nguồn vốn rất quan trọng, giúp Ngân hàng CSXH mở rộng đối tượng vay vốn. Nguồn vốn của Công ty Núi Pháo được Ngân hàng quản lý, cho vay đúng đối tượng, đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của huyện. Ngoài ra, Quỹ vốn vay phục hồi kinh tế còn tạo lên làn sóng mới về xã hội hóa các nguồn lực bên ngoài đối với hoạt động của Ngân hàng CSXH huyện nói riêng cũng như toàn tỉnh nói chung để cho các hộ ảnh hưởng bởi Dự án cũng như các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn phát triển kinh tế.

Quỹ vốn vay chỉ là một trong số những chương trình phục hồi kinh tế mà Công ty Núi Pháo đã thực hiện hiệu quả trong nhiều năm qua nhằm thực hiện cam kết chia sẻ lợi ích bằng các hoạt động kinh tế - xã hội bền vững cho cộng đồng vùng Dự án.

http://www.baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/hieu-qua-quy-von-vay-phuc-hoi-kinh-te-267459-85.html
Các tin khác: