Phụ nữ tham gia thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của tỉnh

Cập nhật ngày: 17/09/2021 10:24 (Lượt xem: 972)
Thái Nguyên là một tỉnh giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu. Trong đó có đóng góp quan trọng của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải thăm, động viên, tặng quà các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

 

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và đời sống của nhân dân. Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều được thực hiện đạt và vượt mục tiêu đề ra... Trong kết quả chung đó, có sự đóng góp không nhỏ của các cấp Hội phụ nữ và các tầng lớp phụ nữ trong toàn tỉnh.

Cùng với phụ nữ cả nước, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực, chung sức, đồng lòng tham gia có hiệu quả vào các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác phụ nữ; chủ động xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện sáng tạo các hoạt động đạt hiệu quả, thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển.

Trong phát triển kinh tế, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả với nhiều đề án trọng tâm như: “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tăng giàu, giảm nghèo góp phần xây dựng nông thôn mới”; Đề án 939 của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả... Với nguồn vốn do các cấp Hội quản lý là 3.287 tỷ đồng cho 121.584 người vay; vận động được 06 dự án từ các tổ chức phi chính phủ với tổng kinh phí 38,471 tỷ đồng, Hội đã giúp cho 2.376 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 2,82% năm 2020.

Trong xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội triển khai hiệu quả thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Thể hiện qua những việc làm thiết thực, như: Vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa tại công sở, tại gia đình và các khu dân cư; vận động hội viên phụ nữ sử dụng phân vi sinh thay thế phân hữu cơ; thực hiện mô hình “3 có” trong phân loại rác thải tại nguồn, ngôi nhà 3 sạch nông thôn mới… Qua đó góp phần quan trọng vào việc hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới tại 108 xã, 3 đơn vị cấp huyện và 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của các cấp Hội tiếp tục đạt những kết quả thiết thực. Hằng năm, các cấp Hội tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Đảng; tham mưu, đề xuất tổ chức hội nghị tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, trong đó có cán bộ, hội viên và phụ nữ.

Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã tổ chức được 22 cuộc đối thoại chính sách; phối hợp tổ chức được trên 500 cuộc tiếp xúc, đối thoại định kỳ; 94 cuộc tiếp xúc, đối thoại đột xuất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; chủ trì giám sát 327 cuộc, phối hợp giám sát được 677 cuộc...

Hội LHPN tỉnh và Viễn thông Thái Nguyên phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai dịch vụ “Viễn thông công ích VTCI” dành cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh (ngày 26-8-2021).

Hoạt động nhân đạo từ thiện, tham gia đảm bảo an sinh xã hội được Hội phụ nữ triển khai tích cực, đạt kết quả tốt. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp Hội đã vận động được 14,5 tỷ đồng để tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, gia đình có con em đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo, đơn vị kết nghĩa; tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ; gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai, hoạn nạn; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 152 mái ấm tình thương. Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch; kịp thời tổ chức thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ phòng, chống dịch và các hộ gia đình, hội viên phụ nữ nghèo, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, với tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

Các cấp Hội cũng làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy về công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới; thực hiện kiện toàn, sắp xếp bộ máy cơ quan chuyên trách Hội theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Công tác tuyên truyền, giáo dục về chính trị, tư tưởng cho các hội viên phụ nữ và vận động thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó đã góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị, của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Hội đã nhanh chóng triển khai ngay Nghị quyết của tỉnh về Chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong công tác tuyên truyền, triển khai các hoạt động của Hội; ra mắt và duy trì hoạt động trang thông tin điện tử; phòng họp trực tuyến tại cấp tỉnh và các huyện, thành, thị; từng bước thực hiện các nội dung chuyển đổi số trong hệ thống Hội.

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hội nhập và phát triển, chắc chắn rằng trong nhiệm kỳ mới, công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục phát triển và đạt nhiều kết quả nổi bật, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới và sự phát triển của tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

https://baothainguyen.vn/tin-tuc/chinh-tri/phu-nu-tham-gia-thuc-hien-hieu-qua-cac-nhiem-vu-chinh-tri-cua-tinh-291040-97.html
Các tin khác: