Đại Từ siết chặt quản lý an toàn thực phẩm

Cập nhật ngày: 11/01/2023 03:37 (Lượt xem: 1003)
Tết Nguyên đán đã cận kề, nhu cầu mua sắm, tiêu thụ thực phẩm đang có xu hướng tăng mạnh, đi kèm với đó là những lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP). Để làm trong sạch thị trường, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, ngành chức năng của huyện Đại Từ đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo ATTP dịp trước, trong và sau Tết.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Đại Từ.

Toàn huyện Đại Từ hiện có trên 2.500 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm (tăng trên 400 cơ sở so với năm 2016). Trong đó có gần 740 cơ sở sản xuất và vừa sản xuất, vừa kinh doanh thực phẩm; gần 1.300 cơ sở kinh doanh thực phẩm; gần 400 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; trên 120 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Theo bà Tống Thị Bích Hòa, Trưởng phòng Y tế huyện Đại Từ: Sự phát triển nhanh chóng về số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cùng với đó là địa bàn rộng (30 xã, thị trấn) nên việc kiểm soát tốt trong lĩnh vực ATTP là thách thức không nhỏ đối với địa phương.

Thời gian qua, cùng với tuyên truyền, công tác kiểm tra, giám sát ATTP luôn được huyện Đại Từ coi trọng và thực hiện thường xuyên. Trong năm 2022, các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã xử phạt 32 cơ sở kinh doanh thực phẩm, với tổng số tiền phạt gần 76 triệu đồng; các xã, thị trấn thực hiện nhắc nhở 79 cơ sở về thực hiện các quy định liên quan đến ATTP.

Để đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân năm 2023, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP huyện Đại Từ đã ban hành kế hoạch công tác. Theo đó, các đoàn liên ngành của huyện và các xã, thị trấn sẽ tăng cường kiểm tra từ ngày 5-1 đến hết ngày 10-3. Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông với đối tượng ưu tiên là người nội trợ, người trực tiếp chọn mua, chế biến thực phẩm cho gia đình; người sản xuất, kinh doanh thực phẩm…

Bên cạnh đó, từ giữa tháng 12/2022, Ban Chỉ đạo 389 huyện Đại Từ cũng đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Bên cạnh đó, cùng với các đoàn kiểm tra liên ngành, tùy từng ngành, từng lĩnh vực, lực lượng chức năng cũng có kế hoạch kiểm tra riêng, liên tục đối với các loại hàng hóa phục vụ Tết.

Ông Phạm Duy Bình, Đội phó Đội Quản lý thị trường số 5, thông tin: Trong năm 2022, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 141 cơ sở trên địa bàn huyện Đại Từ. Trong đó. xử lý 115 vụ vi phạm, với tổng số tiền phạt trên 430 triệu đồng, nhóm vi phạm chủ yếu là hàng nhập lậu, vi phạm về ATTP, hàng giả… Vào dịp giáp Tết, công tác quản lý, kiểm soát thị trường tiếp tục được siết chặt . Theo đó, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Cục Quản lý thị trường, chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm đối với hàng hóa là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Từ ngày 15/11/2022 đến nay, lực lượng chức năng huyện Đại Từ đã xử lý 7 vụ vi phạm về ATTP trên địa bàn. 

Những ngày này, tại các chợ truyền thống và siêu thị trên địa bàn huyện Đại Từ, sức mua hàng đã bắt đầu “tăng nhiệt”, lượng hàng hóa tiêu thụ tăng khoảng 30-40% so với các tháng trước đó. Đặc biệt, vào dịp giáp Tết, ngoài lượng lớn hàng hóa lưu thông trên địa bàn, nhiều người dân từ các tỉnh, thành trở về địa phương thường mang theo hàng hóa là thực phẩm làm quà hay nhằm mục đích kinh doanh kiếm lời. Điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo ATTP. Thêm vào đó, hoạt động kinh doanh online "nở rộ" cũng gây không ít khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường...

Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân chủ động nâng cao nhận thức về ATTP, chọn mua thực phẩm tại những địa chỉ uy tín, có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ và hạn sử dụng rõ ràng…

https://baothainguyen.vn/y-te/202301/dai-tu-siet-chat-quan-ly-an-toan-thuc-pham-d5a0ef9/
Các tin khác: