Điều chỉnh địa giới hành chính T.P Thái Nguyên: Ghi nhận ở Đồng Bẩm và Chùa Hang

Cập nhật ngày: 14/09/2017 08:28 (Lượt xem: 985)
Thực hiện Nghị quyết số 422/NQ-UBTVQH 14 ngày 18-8-2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính T.P Thái Nguyên và thành lập 2 phường thuộc T.P Thái Nguyên, thời điểm này, xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) và thị trấn Chùa Hang (huyện Đồng Hỷ) đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để điều chỉnh đơn vị hành chính trước ngày 1-10 tới.

Đến thị trấn Chùa Hang vào một ngày giữa tháng 9, chúng tôi thấy cán bộ công chức của Ủy ban đang tất bật sắp xếp, vào sổ sách các giấy tờ để chuẩn bị cho ngày bàn giao đơn vị hành chính từ thị trấn của một huyện lên phường thuộc T.P Thái Nguyên. Mọi văn bản, hồ sơ, giấy tờ về các lĩnh vực được xếp gọn gàng, ngăn nắp lên giá theo từng năm, từng lĩnh vực cụ thể. Vừa sắp xếp các tập tài liệu, chị Nguyễn Hải Yến, cán bộ lĐịa chính – Xây dựng thị trấn Chùa Hang cho biết: Tôi phụ trách mảng Địa chính – Xây dựng, vì vậy có rất nhiều giấy tờ có liên quan đến các thủ tục về đất đai, xây dựng. Để thuận tiện cho việc tìm kiếm sau này, tôi đang sắp xếp lại toàn bộ hồ sơ theo từng năm; lập báo cáo chi tiết về tổng diện tích đất trên địa bàn, tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Do lượng hồ sơ, giấy tờ nhiều, việc lưu trữ chưa được đảm bảo nên thời gian này, tôi phải tranh thủ làm cả buổi tối, ngày nghỉ để kịp xong trước ngày 15-9.

Theo ông Vi Tân Cảnh, Chủ tịch UBND thị trấn Chùa Hang, ngay từ đầu tháng 9, Đảng ủy, UBND thị trấn đã chủ động tổng hợp hồ sơ, số liệu để chuẩn bị cho công tác bàn giao; quán triệt đến tất cả cán bộ công chức chuyên môn, công an, quân sự sắp xếp hồ sơ ngăn nắp để khi cần đến số liệu nào là có số liệu đó, không mất thời gian tìm kiếm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thị trấn vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể từ cấp trên nên việc triển khai mới chỉ dừng lại ở việc sắp xếp giấy tờ, sổ sách có liên quan đến các ngành, lĩnh vực.

Còn tại xã Đồng Bẩm (T.P Thái nguyên), công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thành lập phường Đồng Bẩm cũng đang được các cấp chính quyền, nhân dân hưởng ứng. Ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Đồng Bẩm cho biết: Ngay sau khi nắm bắt chủ trương của tỉnh, Thành phố về việc chuyển đổi địa giới đơn vị hành chính, cụ thể là xã Đồng Bẩm sẽ thành phường, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền tới nhân dân về vấn đề này để phối hợp thực hiện các việc có liên quan. Đối với cán bộ công chức, quán triệt chủ động tập trung giải quyết các việc còn tồn đọng, chuẩn bị bàn giao con dấu (dấu Đảng, chính quyền, đoàn thể...) ngay khi có kế hoạch của cấp trên, tránh trường hợp cùng một vấn đề mà có 2 con dấu. Xã cũng đã yêu cầu Công an tuyên truyền sâu rộng đến người dân việc chuẩn bị thành lập phường của xã để thống nhất quản lý nhân, hộ khẩu...

Được biết, đến thời điểm này, thị trấn Chùa Hang và xã Đồng Bẩm không còn tồn đọng hồ sơ liên quan đến chế độ chính sách, chế độ cho nạn nhân chất độc da cam... Còn đối với hồ sơ liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng dụng đất, thị trấn Chùa Hang còn tồn đọng 40 hồ sơ, xã Đồng Bẩm còn tồn đọng 12 hồ sơ. Hầu hết các hồ sơ còn tồn đọng đều do chưa thống nhất được diện tích đất chia tách; đất ở nằm trong vành đai khai thác mỏ; thiếu các giấy tờ về nguồn gốc sử dụng đất dẫn đến thời gian giải quyết các hồ sơ bị kéo dài...

Có thể nói, việc chuẩn bị tốt các điều kiện để thành lập phường của xã Đồng Bẩm và thị trấn Chùa Hang đã được tiến hành đồng bộ trên câc lĩnh vực theo nguyên tắc thuộc địa bàn đơn vị hành chính nào thì bàn giao nguyên hiện trạng về đơn vị hành chính đó. Việc thống kê, kiểm kê thuộc các lĩnh vực quản lý đảm bảo chính xác theo đúng quy định của pháp luật. Điều này đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân. Ông Vũ Đình Trọng, xóm Tân Hương, xã Đồng Bẩm nói: Người dân chúng tôi rất phẩn khởi khi biết tới đây xã Đồng Bẩm sẽ thành phường. Để việc chuẩn bị thành phường của xã được thực hiện thuận lợi, chúng tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành những quy định của xã về thực hiện các thủ tục, giấy tờ cần thiết, đảm bảo đúng thời gian thành lập phường.

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, T.P Thái Nguyên sẽ thực hiện việc điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính và thành lập 2 phường thuộc T.P Thái Nguyên. Cụ thể, thành lập phường Chùa Hang trên cơ sở toàn bộ 3,02km2 diện tích tự nhiên và 10.948 người của thị trấn Chùa Hang; thành lập phường Đồng Bẩm thuộc T.P Thái Nguyên trên cơ sở toàn bộ 4,02km2 diện tích tự nhiên và 7.150 người của xã Đồng Bẩm. Việc thị trấn Chùa Hang và xã Đồng Bẩm lên phường thuộc T.P Thái Nguyên sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Báo Thái Nguyên điện tử
Các tin khác: