Ngộ độc Botulinum: Xây dựng cơ chế để chủ động thuốc hiếm

Cập nhật ngày: 23/05/2023 02:34 (Lượt xem: 997)
Ngộ độc Botulinum là ngộ độc do nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum. Nguyên nhân do người bệnh nhiễm độc tố trong thực phẩm kém chất lượng, ăn phải các loại thức ăn bảo quản không tốt.

Bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhi ngộ độc Botulinum. (Ảnh: TTXVN phát)

Những ngày gần đây, thông tin về thuốc điều trị thuốc điều trị ngộ độc độc tố Botilinum đang rất được quan tâm do đây là thuốc hiếm nên không chủ động được nguồn cung thuốc tại các bệnh viện.

Ngày 23/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho hay để chủ động hơn với các thuốc chống ngộ độc nói riêng, các thuốc hạn chế về nguồn cung nói chung, Bộ Y tế đã báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã đồng ý, chỉ đạo Bộ Y tế xây dựng cơ chế đảm bảo thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung.

Trong các giải pháp thực hiện, một giải pháp quan trọng là thành lập các trung tâm tồn trữ thuốc hiếm nguồn cung tại các vùng kinh tế-xã hội và đặc biệt là cơ chế để có thể thanh toán các thuốc hiếm về nguồn cung đã tồn trữ nhưng hết hạn do không phải dùng đến vì không có bệnh nhân.

Ngộ độc Botulinum là ngộ độc do nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum. Ngộ độc này rất hiếm xảy ra, ở Việt Nam và trên thế giới. Nguyên nhân chính là do người bệnh nhiễm độc tố vi khuẩn trong thực phẩm kém chất lượng, ăn phải các loại thức ăn bảo quản không tốt. Từ năm 2020 đến nay rải rác có một vài ca bệnh/năm, gần đây có 3 ca bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Do bệnh này hiếm xảy ra nên nguồn cung đối với thuốc chữa bệnh này (thuốc BAT) trên thế giới cũng rất hiếm. Vì vậy, đây là thuốc không dễ chủ động về nguồn cung. Bên cạnh đó giá của thuốc này cũng rất cao.

BAT hiện chưa nằm trong danh mục các thuốc được Bảo hiểm chi trả. Bên cạnh việc cấp phép và nhập khẩu thuốc thương mại thông thường, để đảm bảo tính cấp bách, năm 2020 để phục vụ các ca nhiễm độc tố Botilinum do sử dụng patê chay có chứa độc tố, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) đã đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ tìm kiếm nguồn cung thuốc BAT và WHO đã có những hỗ trợ rất kịp thời 10 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (A,B,C,D,E,F,G) - (Equine). Lô thuốc này đã góp phần kịp thời cứu chữa các bệnh nhân.

Với các trường hợp ngộ độc Botilinum đang mắc tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngay khi nhận được báo cáo của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh ngày 21/5/2023, Cục Quản lý Dược đã khẩn trương liên hệ với WHO để hỗ trợ giải quyết.

Bộ Y tế đã trao đổi, làm việc với WHO và Bộ phận Chăm sóc sức khỏe toàn dân, môi trường và lối sống lành mạnh của WHO đang khẩn trương liên hệ để tìm nguồn thuốc hỗ trợ.

Ngoài ra Cục Quản lý Dược cũng chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ với các công ty nhập khẩu, cung ứng để có thêm nguồn cung thuốc.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý, không bảo quản và sử dụng thức ăn đã được chế biến từ lâu, đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh nguy cơ ngộ độc nói chung, ngộ độc độc tố Butilinum nói riêng./.

https://www.vietnamplus.vn/ngo-doc-botulinum-xay-dung-co-che-de-chu-dong-thuoc-hiem/864060.vnp
Các tin khác: