Tăng cường kiểm tra, xử lý hàng hóa vi phạm

Cập nhật ngày: 20/12/2023 09:32 (Lượt xem: 982)
Cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm, hàng hóa của người dân trên địa bàn tăng cao. Do đó, lãnh đạo Công an TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo lực lượng chuyên môn phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý hàng hóa vi phạm, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Lực lượng chức năng phát hiện thịt lợn bẩn chứa tại kho thực phẩm đông lạnh ở tổ 6, phường Túc Duyên, TP. Thái Nguyên, tháng 10-2023.

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát kinh tế đã tăng cường kiểm tra, xử lý 61 vụ/67 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế, chức vụ và tham nhũng. Trong đó, liên quan đến các vụ việc vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc, Đội đã phát hiện, tịch thu, tiêu hủy trên 2,2 tấn thịt lợn, 2.700 chiếc bánh trung thu, 133 chai rượu, trên 2 triệu sản phẩm bánh kẹo và nhiều loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, như: Giày dép, quần áo, thuốc lá điện tử... Tham mưu xử lý nhiều trường hợp vi phạm, với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Điển hình là khoảng 9 giờ 30 phút ngày 24/10/2023, Tổ công tác của Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Thái Nguyên, tiến hành kiểm tra kho thực phẩm đông lạnh tại tổ 6, phường Túc Duyên, của ông Trần Thế Đông (sinh năm 1983, hộ khẩu thường trú tại tổ 7, phường Trưng Vương). Qua kiểm tra, phát hiện trong kho chứa trên 2,2 tấn xương, thịt lợn các loại có dấu hiệu biến đổi màu và bốc mùi hôi thối.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Đông không xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc của số thịt này. Ngay trong tối 24/10/2023, cơ quan chuyên môn của TP. Thái Nguyên đã tiến hành tiêu hủy 2,2 tấn thịt lợn “bẩn”, không rõ nguồn gốc nêu trên bằng hình thức chôn lấp tại bãi rác Đá Mài, xã Tân Cương; đồng thời tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 90 triệu đồng với ông Trần Thế Đông.

Đầu tháng 12-2023, thực hiện đợt tăng cường kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là ở khu vực gần trường học, Tổ công tác của Đội Cảnh sát kinh tế (Công an TP. Thái Nguyên) đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường Trưng Vương.

Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện và thu giữ gần 2 triệu sản phẩm, khối lượng trên 1 tấn (chủ yếu là bánh kẹo, đồ ăn vặt) ở hai cơ sở này. Tất cả các loại bánh kẹo, đồ ăn nói trên có bao bì in chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ; không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài tiến hành tiêu huỷ toàn bộ số hàng hóa nêu trên, Công an TP. Thái Nguyên đã ra quyết định xử phạt hành chính hai cơ sở kinh doanh này với tổng số tiền 16 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Số bánh kẹo, đồ ăn trên bao bì in chữ nước ngoài, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị Công an TP. Thái Nguyên phát hiện, tiêu hủy.
Số bánh kẹo, đồ ăn trên bao bì in chữ nước ngoài, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị Công an TP. Thái Nguyên phát hiện, tiêu hủy.

Chị Nguyễn Thị Thu, ở phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên), cho biết: Gia đình tôi rất quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng lo lắng khi thấy một số vụ kinh doanh thực phẩm bẩn xảy ra ngay tại phường Trưng Vương, Túc Duyên, nơi mình sinh sống. Để đảm bảo sức khoẻ của bản thân và gia đình, tôi hay mua ở những siêu thị lớn. Tôi mong lực lượng chức năng sẽ kiểm soát tốt nguồn hàng hóa, thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Trước sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng thời gian qua, nhân dân trên địa bàn bày tỏ sự đồng tình cao song vẫn chưa hết băn khoăn, lo lắng về vấn nạn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng kém, nhất là vào dịp cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Đại úy Ngô Tuấn Anh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Thái Nguyên, cho biết: Để hạn chế hàng hóa giả mạo, kém chất lượng trà trộn trên thị trường, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng.

Đồng chí Ngô Tuấn Anh cũng khuyến cáo: Dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm đưa ra thị trường lượng hàng hóa lớn. Có những chủ hàng sẵn sàng vì lợi nhuận mà sản xuất hoặc nhập khẩu những loại hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì thế, bên cạnh sự vào cuộc, xử lý của lực lượng chức năng, người dân cần cảnh giác, tỉnh táo lựa chọn cho mình những địa điểm uy tín, những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, vì sức khoẻ của chính bản thân và gia đình.

https://baothainguyen.vn/thoi-su-trong-tinh/202312/tang-cuong-kiem-tra-xu-ly-hang-hoavi-pham-76c04f1/
Các tin khác: